พบภาพพระเยซูคริสต์โบราณอายุราว 1,500 ปี และมีรูปลักษณ์ต่างไปจากที่รู้จักกันในปัจจุบัน

ชายหนุ่มผมยาว ไว้หนวดเครา สีหน้าอ่อนโยน นี่คือภาพลักษณ์ของพระเยซูคริสต์ที่เราเห็นกันบ่อยๆ ตามสื่อต่างๆ และกลายเป็นลักษณะของพระองค์ที่คนปัจจุบันคุ้นเคยกันมากที่สุดไป

 

 

ว่าแต่เชื่อหรือไม่ว่าในสมัยก่อน ภาพลักษณ์ของพระเยซูที่ถูกบันทึกไว้ ไม่ได้เหมือนกับที่เราคุ้นเคยกันเลยสักนิด

เพราะเมื่อไม่นานมานี้เองกลุ่มนักโบราณคดีจากมหาวิทยาลัยไฮฟาในอิสราเอล ได้มีการค้นพบภาพวาดของพระเยซูที่มีอายุเก่าแก่ถึง 1,500 ปี ในซากสิ่งก่อสร้างจากสมัยไบเซนไทน์ ที่ทะเลทรายเนเกฟซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศ

 

ตัวภาพถูกพบบริเวณลูกศร

 

แม้ว่าภาพที่พวกเขาพบจะเลือนรางไปมาก จนแทบจะเหลือเพียงลายเส้นสีแดงอ่อนๆ แต่ก็ยังมีรายละเอียดมากพอที่จะดูออกว่าเป็นรูปอะไรได้หากเพ่งมองให้ดีๆ

โดยจากทำบอกเล่าของ Emma Maayan-Fanar หนึ่งในทีมนักโบราณคดีที่ไปพบรูป บวกกับภาพจำลองที่ถูกสร้างขึ้นจากข้อมูลที่มี ดูเหมือนว่าภาพนี้จะเป็นภาพของพระเยซูในระหว่างพิธีศีลจุ่มนั่นเอง

 

ภาพจำลองที่ถูกสร้างขึ้นจากร่องรอยที่พบ

 

และเรื่องที่น่าสนใจคือภาพของพระเยซูที่พวกเขาพบนั้นมีลักษณะเป็นชายผมสั้น ตาโต จมูกยาว แถมยังมีใบหน้าที่เกลี้ยงเกลาไร้หนวดเครา ซึ่งต่างไปจากภาพลักษณ์ของพระเยซูในปัจจุบันมาก

โดย Emma ได้อธิบายภาพที่พบไว้ว่าในสมัยก่อนรูปร่างของพระเยซูนั้นมีการอธิบายไว้หลายรูปแบบตามงานศิลปะต่างๆ ก่อนที่จะเริ่มเปลี่ยนมาเป็นแบบที่เราคุ้นเคยกันในช่วงศตวรรษที่ 6 อีกที

 

ภาพเปรียบเทียบร่องรอยที่พบกับภาพจำลองที่ถูกสร้างขึ้นใหม่

 

ที่เป็นเช่นนี้อาจจะเป็นเพราะในพระคัมภีร์เองไม่ได้มีการอธิบายลักษณ์ของพระเยซูเอาไว้ก็เป็นได้ แต่แม้จะไม่ได้มีการอธิบายรูปลักษณ์ไว้ จากพระคัมภีร์บท 1 โครินธ์ 11:4 ก็ได้มีการบอกไว้ว่าถ้าผู้ชายไว้ผมยาวจะถือเป็นเรื่องน่าอาย

ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้สูงว่าพระเยซูจริงๆ แล้วจะมีผมสั้นตามภาพที่มีการค้นพบ อย่างไรก็ตามหากพระองค์ปฏิบัติตามกฎหมายยิวแล้ว จะมีความเป็นไปได้สูงที่พระองค์จะไว้หนวดผิดกับภาพที่พบเช่นกัน

 

สถานที่ที่มีการค้นพบภาพดังกล่าว

 

แต่ไม่ว่าภาพที่พบนั้นจะเป็นลักษณะของพระเยซูจริงๆ หรือไม่นั้นอาจจะไม่ใช่เรื่องที่สำคัญเลยก็เป็นได้ เพราะอย่างน้อยๆ การค้นพบนี้ก็ทำให้เราทราบว่าคนในสมัยก่อนมีแนวคิดอย่างไรต่อลักษณะของพระเยซูนั่นเอง

 

ที่มา historydailymailjwthesun

Comments

Leave a Reply