ภาพอันน่าเศร้า ของผู้โดยสารรถไฟไทยชั้น 3 นั่ง-นอนบนพื้น กี่สิบปี ไม่มีการพัฒนาเลย…

ในสมัยก่อน เมื่อจะเดินทางไปต่างจังหวัดกลับบ้านเกิด รถไฟไทยมักจะเป็นทางเลือกอันดับต้นๆ เพราะด้วยค่าตั๋วที่ไม่แพงมากนัก อีกทั้งเป็นประสบการณ์การเดินทางที่ไม่มีรูปแบบไหนเหมือน

จนกระทั่งกาลเวลาผ่านไป เริ่มมีทางเลือกที่มากขึ้นและดีกว่า แต่ทว่ารถไฟไทย ยังคงมาตรฐานเดิม ไม่มีเปลี่ยนแปลง…

 

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา คุณ Athikhom Khoms Khunawut ได้ทำการบันทึกภาพพร้อมกับเล่าผ่านโพสต์ส่วนตัว เกี่ยวกับสิ่งที่เจอระหว่างการเดินทางจาก กรุงเทพฯ-อุบลราชธานี ด้วยรถไฟ

ระหว่างการโดยสารด้วยรถไฟไทยนั้น เขากลับมีความรู้สึกที่ผสมกัน เนื่องจากยังพบเห็นผู้โดยสารบางคนที่ต้องมานั่งตามพื้น นอนหน้าห้องน้ำบนขบวนรถไฟ อันเนื่องมาจากเป็นตั๋วชั้นสาม และเขาก็เคยเห็นภาพแบบนี้มาเมื่อ 30-40 ปี ที่แล้ว

 

ภาพถ่ายที่แนบมาใต้โพสต์ เผยให้เห็นว่าผู้โดยสารรถไฟชั้น 3 จะต้องนั่งบนพื้น

.

 

บางส่วนก็นอน

 

อีกทั้งท้ายโพสต์ ยังพูดถึงการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่การรถไฟ ว่าด้วยเรื่องของพฤติกรรมที่ไม่สมควรทำ

 

 

หลังจากที่ภาพสะเทือนใจของการโดยสารด้วยรถไฟไทย ได้ถูกแชร์ออกไปในวงกว้างกว่า 7,000 ครั้ง หนึ่งในนั้นก็มีคุณ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ผู้แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นในประเด็นนี้ด้วย

 

 

“เมื่อวานเห็นข่าวการประมูลรถไฟฟ้าความเร็วสูง เชื่อมสามสนามบินมูลค่านับแสนล้านบาท และวันนี้ได้เห็นภาพจาก facebook ของคุณ Athikhom Khoms Khunawut ที่ถ่ายภาพผู้โดยสาร

และเล่าถึงการให้บริการของการนั่งรถไฟขบวน 141 กรุงเทพ-อุบลราชธานี แล้ว มันเป็นความแตกต่างกันราวกับนรกกับสวรรค์

ขณะที่เราตื่นเต้นไปกับการลงทุนรถไฟฟ้าความเร็วสูง มูลค่านับแสนล้านบาท เราต้องไม่ลืมการดูแลประชาชนที่ยังต้องใช้รถไฟชั้นสามในการเดินทาง

ขณะที่เราตื่นเต้นไปกับการลงทุนรถไฟฟ้าหลากหลายสี มูลค่านับแสนล้านบาท เราต้องไม่ลืมการดูแล ประชาชนที่ยังต้องใช้รถเมล์ รถสาธารณะ ในการเดินทาง

หัวใจของการคมนาคม คือ การดูแลการให้บริการประชาชนด้วย ไม่ใช่มุ่งแต่การลงทุนขนาดใหญ่เพียงอย่างเดียวครับ”

 

ที่มา: @athikhom.khunawut, @chadchartofficial


by

Tags:

Comments

Leave a Reply