ย้อนรอยแฟชั่นแปลกแห่งยุค 40 ที่ทำให้สาวๆ ตกแต่งทาสีขาตัวเอง ให้เหมือนใส่ถุงน่องอยู่

ตั้งแต่ในอดีต คนเราพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้ตัวเองตามแฟชั่นได้ทันยุคทันสมัย นั่นทำให้ในหลายๆ ครั้งในประวัติศาสตร์ คนเราก็จะทำอะไรที่มันดูแปลกเหลือเกิน

อย่างในสหรัฐอเมริกาช่วงยุค 1940 สาวๆ ก็มักจะทำตามแฟชั่น ด้วยการตกแต่งทาสีขาตัวเอง ให้เหมือนกับว่าใส่ถุงน่องอยู่นั่นเอง

 

 

เรื่องราวมันเกิดขึ้นในช่วงปี 1939 บริษัท DuPont ได้ทดลองทำการผลิตและวางจำหน่ายถุงน่องรุ่นใหม่ ที่ทำจากไนลอนในสหรัฐอเมริกา

การวางจำหน่ายในครั้งนี้แม้ว่าจะมีปริมาณไม่มาก แต่มันเป็นการพัฒนาแฟชั่นในประเทศไปอย่างใหญ่หลวงเลยทีเดียว เพราะในอดีตถุงน่องที่ทุกๆ คนรู้จักจะทำมาจากผ้าไหมเท่านั้น

 

 

นั่นทำให้ในปี 1940 ความต้องการของถุงน่องไนลอนพุ่งสูงขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ ถึงขนาดที่ว่าแม้บริษัท DuPont จะเร่งการผลิตแบบสุดๆ พวกเขาก็ไม่อาจจะผลิตถุงน่องได้ทันตามความต้องการอยู่ดี

หนึ่งในเหตุผลที่ถุงน่องขาดตลาดในสมัยนั้น ส่วนหนึ่งอาจจะมาจากการที่ไนลอนถูกนำไปใช้ทำร่มชูชีพในสงครามก็เป็นได้ แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไร การที่ถุงน่องขาดตลาดก็ทำให้สาวๆ ต้องหาอะไรมาทดแทน

 

 

สิ่งที่เกิดขึ้นมาจากเหตุการนี้ คือสิ่งที่ถูกเรียกกันว่า “ถุงน่องน้ำ” โดยที่สาวๆ จะแต่งขาของตัวเองให้เหมือนกับเป็นถุงน่องมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ด้วยเครื่องสำอาง หรือสีที่ตัวเองมี

ไม่น่าเชื่อว่าแฟชั่นนี้จะกลายเป็นที่โด่งดังมากในเวลานั้น ถึงขั้นที่ว่ามีร้านที่รับวาดถุงน่องน้ำโผล่ขึ้นมาเป็นดอกเห็ด และเมื่อไหร่ก็ตามที่มีถุงน่องใหม่ๆ ออกขาย ร้านเหล่านี้ก็จะสรรหาวิธีวาดขาของสาวๆ ให้เหมือนกับถุงน่องลายนั้น

 

 

แฟชั่นอันนี้โด่งดังเรื่อยมาจนกระทั่งหลังจากที่สงครามโลกครั้งที่สองจบลงในปี 1945 และไนลอนเริ่มกลับมาวางขายในตลาดอีกครั้ง แต่กว่าที่กระแสถุงน่องไนลอนจะเริ่มสงบลงมันก็หลังจากนั้นอีกหลายปีเลย

และแม้จะไม่โด่งดังเท่าในช่วงสงคราม แต่ร้านที่รับวาดถุงน่องน้ำก็ยังคงมีงานเข้ามาอยู่เป็นระยะ จนกระทั่งในช่วงยุค 50 ที่ถุงน่องวางขายไปแทบจะทั่วโลกแล้ว นั่นทำให้แฟชั่นถุงน่องน้ำกลายเป็นอดีตไปโดยสมบูรณ์

 

 

ที่มา rarehistoricalphotos

Comments

Leave a Reply