ย้อนรอย “บอบบี ฟิชเชอร์” ยอดนักแข่งหมากรุกอัจฉริยะ เจ้าของตำนาน “เกมแห่งศตวรรษ”

เคยได้ยินชื่อของโรเบิร์ต เจมส์ ฟิชเชอร์ หรือ “บอบบี ฟิชเชอร์” กันไหม? เชื่อว่าบางคนอาจจะเคยได้ยินชื่อนี้มาจากภาพยนตร์เรื่อง “เดิมพันชาติ รุกฆาตโลก” (Pawn Sacrifice) ที่ฉายในปี 2015 กันมาบ้าง

 

 

เขาคือนักแข่งหมากรุกระดับแกรนด์มาสเตอร์ที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ และว่ากันว่าเป็นหนึ่งในนักเล่นหมากรุกที่เก่งที่สุดเท่าที่เคยมีมาในโลก เจ้าของรางวัลชนะเลิศการแข่งหมากรุกระดับโลกในปี 1972

บอบบี ฟิชเชอร์เกิดเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 1943 ในสหรัฐฯ และเริ่มเล่นหมากรุกตั้งแต่อายุเพียง 6 ขวบ และเอาชนะ Donald Byrne หนึ่งในนักแข่งหมากรุกที่มีชื่อเสียงในปี 1956

เขาเอาชนะ Byrne ด้วยการสละควีนของตัวเอง จนทำให้เกมในวันนั้นกลายเป็น “เกมแห่งศตวรรษ” ที่นักเล่นหมากรุกระดับสูงทุกคนรู้จักไป

 

บอบบี ฟิชเชอร์ (ฝั่งดำ) สละควีนของเขา

 

บอบบีลาออกจากโรงเรียนในตอนที่อายุได้ 16 ปี และทุ่มเทชีวิตให้กับหมากรุก และกลายเป็นผู้เล่นเพียงคนเดียวในสมัยนั้นที่สามารถชนะการแข่งราวเดียว 11 เกมในการแข่งขันเมื่อปี 1964

เขาเก่งขนาดที่ว่าสามารถแข่งกับคู่แข่งพร้อมๆ กัน 50 คนได้ แถมยังเอาชนะการแข่งติดต่อกัน 20 เกมในการแข่งระดับโลกเลยด้วย ไม่แปลกใจเลยที่ในปี 1972 เขาจะกลายเป็นแชมป์หมากรุกระดับโลกคนแรกที่เกิดในสหรัฐฯ

 

 

บอบบี ฟิชเชอร์ ครองตำแหน่งแชมป์หมากรุกเรื่อยมาจนกระทั่งในปี 1975 ที่เขาปฏิเสธการแข่งกับ Anatoly Karpov จนเสียตำแหน่งแชมป์ ก่อนที่จะหายไปจากการแข่งขันหมากรุกหลังจากนั้น

บอบบี ฟิชเชอร์เสียชีวิตไปในวันที่ 17 มกราคม 2008 ที่ประเทศไอซ์แลนด์ และแม้ว่าชีวิตในช่วงปลายของเขาจะไม่ค่อยราบรื่นเท่าไหร่นัก (เขาถูกกล่าวหาว่าชื่นชมการโจมตีตึกเวิลด์เทรด และโดนจับที่ญี่ปุ่น)

แต่ตำนานของเขาก็จะคงอยู่ไปอีกแสนนาน

 

ที่มา britannicararehistoricalphotos

Comments

Leave a Reply