ฟังบันทึกเสียงในวันที่สงครามโลกครั้งที่หนึ่งจบลง เมื่อเสียงปืนใหญ่ หยุดลงในเวลาไม่ถึงนาที

ว่ากันว่าในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ที่แนวรบใกล้ๆ แม่น้ำโมแซลล์ ซึ่งไหลผ่านทั้งประเทศฝรั่งเศสและเยอรมนี เอกสารที่แจ้งว่าสงครามได้จบลงแล้วนั้นถูกส่งมาถึงในวันที่ 11 พฤศจิกายน 1918 ในเวลา 11 นาฬิกา

ตามปกติแล้วเมื่อคำสั่งหยุดยิงมาถึง ในสงครามย่อมต้องมีการเหลื่อมล้ำทางเวลา แต่เชื่อหรือไม่ว่าในแนวรบแห่งนี้ เสียงปืนทั้งหมด หยุดลงในไม่ถึงสองนาทีด้วยซ้ำ

 

 

อย่างที่เราทราบกันดีว่า 11 พฤศจิกายน 2018 เป็นปีที่มีการฉลองครบรอบ 100 ปีการปิดฉากสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง และได้มีการจัดพิธีรำลึกขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ขึ้นในหลายๆ ประเทศ

โดยหนึ่งในสิ่งที่นำมาจัดแสดงในวันนี้เองก็เป็นบันทึกเสียงในตอนที่สงครามโลกครั้งที่หนึ่งจบลง จากพิพิธภัณฑ์สงคราม Imperial War Museum ที่ลอนดอนนั่นเอง

 

 

นี่เป็นบันทึกเสียงความยาวราวๆ 1 นาทีที่บันทึกเสียงปืนใหญ่ของทหารสหรัฐอเมริกาเอาไว้ ในช่วงเวลาที่เอกสารแจ้งการจบลงของสงครามมาถึงแนวรบพอดี

โดยเป็นการบันทึกเสียงด้วยเทคนิค “Coda to Coda” ซึ่งเป็นการเปลี่ยนเสียงให้กลายเป็นคลื่นการสั่นสะเทือนของอากาศนั่นเอง

 

บันทึกเสียงในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ที่ว่าจากเว็บไซต์ Metro

 

ไม่น่าเชื่อเลยว่าแทบจะทันทีที่สงครามจบลงเสียงของปืนใหญ่ในบริเวณก็หายไปในทันที เหลือเอาไว้เพียงแค่เสียงนกร้องเบาๆ ในฉากหลังเท่านั้น

บันทึกเสียงนี้สร้างความตื้นตันใจให้คนที่มีโอกาสได้ฟังมาก ถึงขนาดที่ว่ามีหลายคนที่ฟังบันทึกเสียงนี้ซ้ำไปซ้ำมาเป็นเวลานานเลยทีเดียว

 

 

ไม่แน่ว่านี้อาจจะเป็นเสียงที่สะท้อนมาจากจิตใจของผู้ที่เข้าร่วมสงครามในสมัยนั้น ที่อยากจะให้การต่อสู้ที่นำมาเพียงแต่ความสูญเสียนี้ จบลงเร็วขึ้นแม้เพียงวินาทีเดียวก็เป็นได้

 

ที่มา metrortsmithsonianmag

Comments

Leave a Reply