รู้จัก “เครื่องวัดความสวย” สิ่งประดิษฐ์จากปี 1930 ที่ใช้วัดว่าใบหน้าใคร ‘งดงาม’ ตามพิมพ์นิยม

ในยุคที่การคิดค้นเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ กำลังเบ่งบาน คงไม่ต้องแปลกใจหากจะพบว่ามีอุปกรณ์ประหลาดต่างๆ ให้ได้เห็นกันเป็นประจำ

อย่างเช่น เครื่องวัดความสวย (Beauty Calibrator) ที่ถูกสร้างขึ้นในเวลาใดเวลาหนึ่งช่วงปี 1930 โดยผู้เชี่ยวชาญด้านความงามอย่าง Max Factor, Sr.

และวันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปชมและรู้จักกับเจ้าเครื่องนี้กัน

 

 

เครื่องวัดความงาม จะเป็นอุปกรณ์สวมศีรษะประกอบด้วยโลหะหลายเส้น ซึ่งเมื่อนำมาครอบที่ศีรษะแล้ว เครื่องดังกล่าวสามารถบ่งบอกได้ว่าจุดไหนบนใบหน้าที่ควรลด ตัด หรือแต่ง

บนเครื่องวัดความงามนี้จะมีปุ่มปรับถึง 325 จุดที่มีไว้สำหรับการกำหนดจุดในการแก้ไขใบหน้า โดยผู้ประดิษฐ์กล่าวเอาไว้ว่าปัจจัยกำหนดความงามที่สำคัญมีอยู่ 2 ประการด้วยกัน

ประการแรก ความสูงของจมูกและหน้าผากควรอยู่ในระดับที่เท่ากัน และประการที่สองก็คือ ระยะห่างของดวงตาทั้งสองข้างต้องมีความกว้างเท่ากับดวงตาหนึ่งด้วยพอดี

 

 

เมื่อทำการวัดและวิเคราะห์ใบหน้าเรียบร้อยแล้ว จะทำให้เห็นได้ว่าใบหน้าของบุคคลนั้นๆ มีจุดใดที่ควรได้รับการปรับบ้าง หลังจากนั้นก็จะเป็นการตัดสินใจของผู้เข้ารับการวัดว่าจะยอมรับการแก้ไขใบหน้าหรือไม่

บริษัท Max Factor กล่าวว่าเครื่องวัดความสวยนี้นอกจากจะใช้วัดความงามตามพิมพ์นิยมของผู้คนได้แล้ว ยังช่วยให้ Max Factor, Sr. นั้นเข้าใจโครงสร้างใบหน้าผู้หญิงมากขึ้นอีกด้วย

เครื่อง Beauty Calibrator สร้างขึ้นสำเร็จในปี 1932 โดยครั้งแรกทำขึ้นด้วยความตั้งใจจะใช้ในวงการภาพยนตร์ เพื่อปรับแต่งใบหน้าของนักแสดงนั่นเอง ภายหลังถูกใช้ในวงการความงาม และสูญเสียความนิยมไปในที่สุด

สุดท้ายมันถูกเก็บเอาไว้ที่พิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์ฮอลลีวูดและถูกนำมาประมูลขายในปี 2009 ด้วยราคาราว 330,000 – 660,000 บาท

 

.

.

.

.

.

 

ที่มา: designyoutrustarticle และ vintag.es

Comments

Leave a Reply