รวม 9 ตัวการ์ตูนที่มีชื่อเสียงจากช่วง “ยุคทองของอนิเมชั่น” เมื่อปี 1920-1960

ช่วงปี 20-60 นับว่าเป็นช่วงยุคทองของอนิเมชั่นเลยก็ว่าได้ เพราะนี่เป็นช่วงที่มีตัวการ์ตูนที่มีชื่อเสียงเต็มไปหมด ไม่ว่าจะเป็นผลงานของวอลต์ดิสนีย์ หรือ MGM เชื่อว่าแต่ละคนน่าจะมีตัวละครโปรดในยุคนี้สักตัวสองตัวแน่ๆ

ด้วยเหตุนี้เอง #เหมียวศรัทธา จึงได้รวบรวมตัวการ์ตูนที่มีชื่อเสียงจากในช่วงยุคนี้มาให้เพื่อนๆ ได้ดูกัน แต่จะมีตัวอะไรบ้าง หรือมีตัวที่เพื่อนๆ ไม่รู้จักรึเปล่าก็คงต้องให้ไปชมกันเองที่ข้างล่างนี้

อนึ่ง: ตัวละครที่นำมาจะเป็นตัวละครออริจินอล ดังนั้นจะไม่รวมตัวละครที่มีที่มาจากในนิทานอย่าง พินอคคิโอหรือสโนว์ไวท์

 

เริ่มกันจาก มิกกี้ เมาส์

เราคงจะพูดถึงยุคทองของอนิเมชั่นไม่ได้หากไม่พูดถึง “มิกกี้ เมาส์” เพราะนี่เป็นการ์ตูนที่ครองใจเด็กๆ ทั่วโลกเลยก็ว่าได้ โดยตัวเอกของเรื่องก็มีชื่อว่า มิกกี้ เมาส์ เลยนั่นล่ะ

มันมีลักษณะเป็นหนูสีดำ สวมกางเกงสีแดง ปรากฏตัวขึ้นครั้งแรกในปี 1928 และกลายเป็นหนึ่งในตำนานของวอลต์ดิสนีย์ไป

 

บักส์ บันนี

เจ้ากระต่ายสีเทาตัวนี้เป็นหนึ่งในตัวการ์ตูนที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในลูนีย์ทูนส์ และปรากฏตัวขึ้นครั้งแรกในปี 1940 และโผล่ออกมาให้เห็นอยู่เรื่อยๆ แม้ในปัจจุบัน

ส่วนค่ายที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เจ้ากระต่ายตัวนี้ก็ไม่ใช่ใครอื่น ก็คือวอร์เนอร์บราเธอส์ บริษัทภาพยนตร์ยักษ์ใหญ่ของเรานั่นเอง

 

ทวิตตี้

อีกหนึ่งในตัวการ์ตูนที่มีชื่อเสียงของลูนีย์ทูนส์ ที่ปรากฏตัวขึ้นครั้งแรกในปี 1942 โดยมันเป็นนก (ถึงจะดูเหมือนเป็ดก็เถอะ) สีเหลือง (ที่ตอนแรกๆ เป็นสีชมพู) ที่อาศัยอยู่กับคุณยาย และมีสัตว์เป็นสุนัขนั่นเอง

เอาเข้าจริงๆ เจ้านกตัวถูกออกแบบมาให้เป็นตัวผู้ด้วย แต่ไปๆ มาๆ คนส่วนใหญ่กลับมักจะคิดว่าทวิตตี้เป็นตัวเมียเสียอย่างนั้น

 

ป๊อปอาย

กะลาสีคนนี้เดิมทีแล้วปรากฏตัวขึ้นมาในเรื่อง “ทิมเบิล เธียเตอร์” ในฐานะตัวละครเสริม แต่ก็ดังมากๆ จนได้รับการ์ตูนของตัวเองในเวลาต่อมา โดยมีจุดเด่นอยู่ที่ไปป์ และการกินผักโขม

ป๊อปอายกลายเป็นการ์ตูนอนิเมชั่นครั้งแรกในปี 1933 โดย Fleischer Studios แต่ไปดังสุดๆ ตอนที่อยู่กับ Famous Players Film Company (พาราเมาต์พิกเจอส์ในปัจจุบัน) นั่นเอง

 

โดนัลด์ ดั๊ก

นี่เป็นอีกหนึ่งในตัวการ์ตูนจากบริษัท วอลต์ ดิสนีย์ โดยเป็นเจ้าเป็ดที่สวมชุดกะลาสี และแน่นอนว่าเป็นอีกหนึ่งในตัวละครที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของวอลต์ ดิสนีย์

มันปรากฏตัวขึ้นครั้งแรกในการ์ตูนสั้นเรื่อง “The Wise Little Hen” ในปี 1934 มันโด่งดังขึ้นเรื่อยๆ จนได้ไปกระทบไหล่กับ มิกกี้ เมาส์ ในปี 1935 และกลายเป็นดาวค้างฟ้าของดิสนีย์แล้วในปัจจุบัน

 

กูฟฟี่

เจ้าหมาเด็กสองขาตัวนี้คือสมาชิกคนที่สามของขุมพลังแห่งวอลต์ ดิสนีย์ (แน่นอนว่าอีกสองตัวคือโดนัลด์ ดั๊ก และมิกกี้ เมาส์) ปรากฏตัวออกมาครั้งแรกในสั้นการ์ตูนของมิกกี้ เมาส์ “Mickey’s Revue” ในปี 1932

กูฟฟี่มีการ์ตูนของตัวเองไม่นานหลังจากนั้น และมักปรากฏตัวพร้อมๆ กับมิกกี้ เมาส์ และโดนัลด์ ดั๊กเรื่อยมา

 

ทอมกับเจอร์รี่

เจ้าหนูกับแมวสองตัวนี้ต้องมากันเป็นคู่จริงๆ เพราะต่อให้ในเรื่องทะเลาะกันขนาดไหน พวกเขาก็ขาดกันไม่ได้จริงๆ ทอมกับเจอร์รี่เป็นการ์ตูนทีวีของ MGM (ที่มีโลโก้เป็นสิงโตอ่ะ)

พวกเขาปรากฏตัวออกมาครั้งแรกในปี 1940 ในการ์ตูนสั้นเรื่อง “Puss Gets the Boot” ก่อนที่จะได้รับการตั้งชื่อว่าทอมกับเจอร์รี่ในภายหลัง และกลายเป็นผลงานการ์ตูนยอดเยี่ยมของ MGM ไป

 

ไวลี อี. ไคโยตี และโรด รันเนอร์

คู่ปรับคู่กัดอีกคู่หนึ่งแห่งยุคทองของอนิเมชั่น โดยพวกเขาเป็นหนึ่งในผลงานของลูนีย์ทูนส์ จากวอร์เนอร์บราเธอส์ ซึ่งแม้จะไม่ได้โด่งดังเท่ากับบักส์ บันนีแต่ก็มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักไปทั่วเช่นกัน

พวกเขาปรากฏตัวขึ้นครั้งแรกในปี 1949 และดูเหมือนว่าจะยังวิ่งไล่กันเรื่อยมาจนกระทั่งในปัจจุบันเลย

 

แทสเมเนียนเดวิล

รู้จักกันในชื่อ “แทส” โดยเจ้าตัวสีน้ำตาลตัวนี้มีต้นแบบมาจากตัวแทสเมเนียนเดวิลสมชื่อ มันเป็นหนึ่งในตัวการ์ตูนลูนีย์ทูนส์ ที่เป็นที่จดจำที่สุดและปรากฏตัวออกมาครั้งแรกในปี 1954

แทสมีชื่อเสียงเรื่องการเคลื่อนไหวแบบพายุ และกินมันทุกอย่างที่ขวางหน้านั่นเอง

 

 

 

เรียบเรียงโดย #เหมียวศรัทธา

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก tvtropes

Comments

Leave a Reply