ไม่มียืมก่อนได้ รถเมล์จีนออกไอเดียสุดเจ๋ง ติดกระป๋องเหรียญสำหรับให้ยืมค่าโดยสาร

ในบางครั้งความวุ่นวายอาจจะเกิดขึ้นได้เมื่อคุณพกเงินไม่พอดีกับค่าโดยสารรถสาธารณะ โดยเฉพาะตอนที่คุณดันลืมไปว่าในกระเป๋าเงินมีแต่แบงก์พัน ตอนที่พี่กระเป๋ารถเมล์มายืนอยู่ตรงหน้า (Oh God!!)

แต่ทว่าการไม่มีเงินเหรียญ หรือแบงก์ย่อยอาจจะไม่ใช่ปัญหาสำหรับการใช้บริการรถเมล์ที่ประเทศจีน เพราะที่นี่เขามีกระป๋องเงินเตรียมไว้ให้ผู้ใช้บริการได้หยิบยืมกันแบบไม่ต้องจ่ายแบงก์พันให้พี่กระเป๋ารถหงุดหงิดเลย

 

 

บริการที่ว่านี้ถูกนำมาใช้กับรถประจำทางสองสายในเมืองหนานจิง มณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน โดยมีการนำกล่องเงินเหรียญมาติดไว้ที่หน้ารถ เพื่อให้ผู้โดยสารหารสามารถหยิบยืมเป็นค่าโดยสารได้ แต่จะต้องนำเงินมาคืนในครั้งต่อไปด้วย

หรือถ้าหากใครที่พกแบงก์ใหญ่มา ก็สามารถหยิบทอนได้ด้วยตัวเองเลย

 

 

บริการดังกล่าวเรียกว่ารถเมล์แบบบริการตัวเอง ซึ่งขณะนี้กำลังให้บริการอย่างแพร่หลายในประเทศจีน ซึ่งค่าโดยสารต่อครั้งจะอยู่ที่ 1 หยวน หรือประมาณ 5 บาทด้วยกัน

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าปัจจุบันจะมีการจ่ายค่าโดยสารผ่านทางแอปพลิเคชัน แต่บางครั้งอาจเกิดเหตุสุดวิสัยอย่างการลืมค่าโดยสาร หรือโทรศัพท์แบตหมดได้

ซึ่งบริการนี้ถือว่าช่วยแก้ปัญหาที่ว่านี้ได้ แถมยังเป็นประโยชน์ต่อนักท่องเที่ยวที่เคยใช้บริการรถสาธารณะครั้งแรกด้วย

 

 

นอกจากจะให้ยืมเงินค่าโดยสารแล้ว จากรายงานยังระบุว่า บนรถเมล์ทั้งสองสายนี้ยังมีอุปกรณ์ฉุกเฉินอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นแอลกอฮอล์ ผ้าพันแผล และร่ม ไว้ให้ผู้โดยสารยืมแบบฟรีๆ โดยยึดหลักความซื่อสัตย์เช่นเดียวกัน

 

ที่มา China Xinhua Newscgtn


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply