พบมัมมี่แมวจำนวนมากในสุสานที่กรุงไคโร เชื่ออาจมีอายุได้ถึง 6,000 ปี

เรื่องที่ว่าคนอียิปต์ในสมัยก่อนรักแมวมากขนาดไหนนั้น เป็นสิ่งที่หลายๆ คนอาจจะเคยได้ยินกันมาบ้าง เพราะฮอรอโดทัส บิดาแห่งประวัติศาสตร์ยังเคยบอกเลยว่า หากไฟไหม้บ้านที่อียิปต์ สิ่งแรกที่คนจะทำคือวิ่งเข้าไปช่วยแมวออกมา

ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่เมื่อวันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน 2018 ที่ผ่านมา กระทรวงโบราณวัตถุของอียิปต์ออกมาบอกว่านักโบราณคดีของพวกเขาได้ค้นพบสุสานแมวขนาดใหญ่เข้า

 

 

โดยมีการค้นพบมัมมี่แมวจำนวนมาก พร้อมๆ รูปปั้นแมว ด้วงโบราณ และรูปปั้นเทพบาเตส (ซึ่งก็มีศีรษะเป็นแมว) ในสุสานโบราณที่เพิ่งมีการค้นพบในกรุงไคโร

จากข้อมูลของสื่อต่างประเทศ มัมมี่เหล่านี้อาจมีอายุเก่าแก่ได้ถึง 6,000 ปี และน่าจะเป็นแมวที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เมืองเมมฟิส อดีตเมืองหลวงในสมัยอียิปต์โบราณ

 

ด้วงโบราณที่มีการค้นพบพร้อมๆ กับมัมมี่แมว

 

การที่มีแมวถูกฝังเป็นมัมมี่มากมายขนาดนี้ เป็นไปได้ว่าจะมาจากความเชื่อของคนอียิปต์โบราณ ที่ว่าแมวนั้นมีความเกี่ยวข้องกับเทพบาสเต็ท เทพีแห่งความสง่างาม สงบนิ่ง และความสมดุลนั่นเอง

ว่ากันตามตรงพวกเขานับถือแมวกันสุดๆ จนมีกฎหมายว่าใครทำแมวตายจะต้องโดนประหารเลยด้วยซ้ำ และนี่ก็เป็นกลยุทธ์ที่ทำให้กษัตริย์แคมไบสิสที่ 2 แห่งเปอร์เซียสามารถเอาชนะอียิปต์ ด้วยการเอาแมวมาผูกกับโล่ จนทหารอียิปต์ไม่กล้าต่อสู้

 

 

นั่นทำให้ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาก็ได้มีการขุดพบโบราณวัตถุ หรือแม้กระทั่งมัมมี่ของแมวอยู่หลายครั้ง และแม้ว่านี่จะไม่ใช่ครั้งแรก แต่การค้นพบมัมมี่แมวโบราณพร้อมกันเป็นจำนวนมากขนาดนี้ ก็นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีอยู่ดี

 

 

 

ที่มา washingtonposttheguardian และ skynews

Comments

Leave a Reply