พบภาพวาดสัตว์ที่เก่าแก่ที่สุด เป็นภาพ “วัวสีแดง” อายุราวๆ 40,000 ปี อยู่ที่เกาะบอร์เนียว

ภาพวาดสัตว์ที่เก่าแก่ที่สุดนั้น เดิมทีแล้วเชื่อกันว่าเป็นภาพที่มีการค้นพบที่ถ้ำในฝรั่งเศส และสเปน จนกระทั่งมีการค้นพบภาพวาดที่เกาะบอร์เนียว ซึ่งเชื่อกันว่ามีอายุราวๆ 40,000 ปีเลยทีเดียว

 

 

เกาะบอร์เนียวนั้นอยู่ในการปกครองของประเทศที่ต่างกันถึงสามประเทศได้แก่ประเทศบรูไน อินโดนีเซีย และมาเลเซีย อย่างไรก็ตามการค้นพบในครั้งนี้นั้นเป็นของนักโบราณคดีของมหาวิทยาลัย Griffith จากออสเตรเลียต่างหาก

โดยนี่เป็นภาพของสิ่งมีชีวิตปริศนา ที่มีรูปร่างคล้ายกับวัวที่มีสีแดง ทำให้นอกจากนี่จะเป็นภาพสัตว์ที่เก่าแก่ของมนุษย์แล้ว ภาพที่พบนี้ยังเป็นภาพสัตว์จากจินตนาการภาพแรกๆ ของมนุษย์อีกด้วย

 

ทางเข้าถ้ำที่มีการค้นพบรูปนี้

 

อันที่จริงแล้วภาพที่ว่านี้ถูกพบกันมาตั้งแต่เมื่อปี 1994 แล้ว อย่างไรก็ตามนักวิทยาศาสตร์เพิ่งจะสามารถไขปริศนาอายุของภาพวาดที่พบได้เมื่อไม่นานมานี้เอง

โดยวิธีการวัดอายุที่นักวิทยาศาสตร์ให้ในการหาอายุของภาพนี้นั้น เกี่ยวข้องกับการหาการสลายตัวของสารกัมมันตรังสีอีกที โดยอาศัยน้ำฝนที่เจือปนธาตุยูเรเนียมเล็กน้อยเป็นตัวชี้วัด

เป็นไปได้ว่าใครก็ตามที่เป็นผู้วาดภาพบนผนังนี้ขึ้นน่าจะเข้ามาอาศัยอยู่ที่ถ้ำนี้ในช่วงยุคน้ำแข็ง และวาดภาพวัวสีแดงตัวนี้ขึ้นมาเพื่อเป้าหมายอะไรสักอย่าง อย่างไรก็ตามในปัจจุบันยังไม่อาจทราบได้ว่าภาพดังกล่าวถูกวาดขึ้นมาเพื่ออะไรกันแน่

 

 

การค้นพบในครั้งนี้ทำให้ตำแหน่งหนุ่มกลุ่มแรกที่รู้จักการวาดภาพสัตว์กลับมาเป็นของฝั่งเอเชียอีกครั้ง หลังจากตกไปอยู่ที่บรรพบุรุษของชาวยุโรปในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ส่วนตำแหน่งของภาพวาดแอบสแตรคท์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลกในปัจจุบันเป็นของภาพเครื่องหมายแฮชแท็กอายุ 73,000 ปีของแอฟริกานั่นเอง

 

ภาพเครื่องหมายแฮชแท็กอายุ 73,000 ปี ที่ถูกพบในแอฟริกา

 

โดยในปัจจุบันทีมนักโบราณคดีได้วางแผนที่จะขุดค้นถ้ำที่มีการค้นพบภาพสัตว์ดังกล่าวอีกครั้ง โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีการค้นพบภาพโบราณเพิ่มเติม หรือไม่ก็หลักฐานใดๆ ที่ให้ข้อมูลของผู้ที่วาดภาพนี้ต่อไป

 

ที่มา cbsnewslivescience, theguardian

Comments

Leave a Reply