เปิดเรื่องราว “โรคต้นไม้มนุษย์” อาการประหลาดที่ทำให้ผิวคนกลายเป็นเหมือนเปลือกไม้

Epidermodysplasia Verruciformis อาจจะเป็นชื่อที่ฟังดูประหลาดสำหรับหลายๆ คน แต่เชื่อเถอะว่าชื่อของมันไม่ใช่เพียงสิ่งเดียวที่แปลก

เพราะนี่เป็นชื่อของโรคอันสุดแสนจะประหลาด ที่ทำให้คนที่เป็นมีผิวที่คล้ายกับ “เปลือกไม้” งอกออกมาจากมือและเท้านั่นเอง

 

 

ด้วยอาการแบบนี้เองที่ทำให้ Epidermodysplasia Verruciformis บางครั้งก็ถูกเรียกกันว่า “โรคต้นไม้มนุษย์” โดยมันเป็นกลุ่มโรคทางผิวหนังที่เกิดขึ้นได้ยากมากๆ และมาพร้อมกับความเสี่ยงเป็นมะเร็งที่สูงตามไปด้วย

สาเหตุที่เกิดโรคเช่นนี้ขึ้นก็ถูกสันนิษฐานไว้โดยทีมแพทย์ว่าน่าจะมาจากการผสมผสานทางพันธุกรรมของผู้ที่ติดเชื้อไวรัสเอชพีวีสายพันธุ์ Epidermodysplasia Verruciformiswart นั่นเอง

 

 

โดยเดิมทีไวรัส Epidermodysplasia Verruciformiswart นั้นก็เกิดขึ้นยากมากแล้ว ขนาดที่ว่าในหนึ่งปีจะมีคนเป็นโรคนี้เพียงแค่ราวๆ 600 คนเท่านั้น

แต่ในบรรดาคนเหล่านั้นเอง จะมีคนที่ภูมิคุ้มกันร่างกายไม่สามารถต่อสู้กับไวรัสได้อย่างที่ควรอยู่ด้วย ทำให้โรคออกอาการรุนแรงจนมือเท้าสามารถมองเห็นเป็นต้นไม้เด่นชัดได้

 

 

อย่างไรก็ตามโอกาสที่จะเกิดอาการแบบนี้นั้นเรียกได้ว่าน้อยยิ่งกว่าน้อย จนทำให้แพทย์หลายๆ คนแทบจะไม่มีโอกาสได้ศึกษาโรคนี้เลยด้วยซ้ำ

นั่นจึงทำให้คนที่ป่วยเป็นโรคนี้ต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ไม่ดีเอามากๆ เพราะนอกจากจะต้องทนกับความเจ็บปวด และความอับอายที่จะให้ใครเห็นมือแล้ว อาการนี้ยังไม่มีวิธีการรักษาที่แน่ชัดอีกด้วย

 

 

สิ่งเดียวที่ทีมแพทย์ทำให้ผู้ป่วยได้คือการตัดเนื้อเยื่อส่วนที่มีอาการทิ้งและนำเนื้อจากส่วนอื่นมาแปะแทน ซึ่งก็นำมาซึ่งการผ่าตัดมากมายหลายครั้ง แถมมือที่ออกมายังมีลักษณะคล้ายคนโดนไฟไหม้มาอีกด้วย

เท่านั้นยังไม่พอเพราะด้วยความแปลกของโรคนี้ทำให้แพทย์ไม่อาจบอกได้เลยว่าอาการที่พวกเขาเป็นนั้นจะกลับมาลุกลามอีกครั้งหลังจากการผ่าตัดหรือไม่ด้วย

 

ที่มา allthatsinterestingdailymail


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply