อังกฤษพบ “ระเบิดบิน” ของนาซีช่วงสงครามโลก เชื่อถูกยิงตกระหว่างบินไปลอนดอน

เป็นเรื่องที่ทราบกันดีว่าในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองมีอยู่หลายๆ ครั้งที่เยอรมนีพยายามทำการโจมตีกรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ ว่าแต่ทราบหรือไม่ว่าหนึ่งในอาวุธที่พวกเขาใช้นั้นมี “ระเบิดบินได้” อยู่ด้วย

เพราะเมื่อไม่นานมานี้เอง นักประวัติศาสตร์ ได้มีการขุดพบระเบิดบินไร้คนขับ “เยอรมัน V1” หรือที่รู้จักกันในชื่อเล่น “Doodlebug” ที่ป่าในมณฑลเคนต์ ประเทศอังกฤษ

 

 

นี่เป็นระเบิดที่เป็น “บรรพบุรุษ” ของจรวดขีปนาวุธนำวิถีในปัจจุบัน และเป็นหนึ่งในอาวุธนับพันที่ถูกใช้ตอบโต้การโจมตีของสัมพันธมิตร ซึ่งเชื่อกันว่าถูกใช้งานในช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่สองก่อนที่เยอรมนีจะแพ้สงครามไป

ดูเหมือนว่าจรวดดังกล่าวนี้จะถูกยิงออกมาจากฐานยิงในประเทศเนเธอร์แลนด์ซึ่งในเวลานั้นถูกปกครองโดยเยอรมนี และถูกยิงสกัดจนมาตกที่ป่าแห่งนี้ก่อนที่จะมีโอกาสได้บินไปถึงกรุงลอนดอน

 

 

แต่แม้ว่าระเบิด V1 จำนวนมากจะถูกยิงตกก่อนได้ทำความเสียหายก็ตาม การโจมตีในครั้งนั้นก็ทำให้มีคนอังกฤษเสียชีวิตไปเป็นจำนวนมากอยู่ดี

นอกจากนี้หลังจากการโดนโจมตีด้วยระเบิด V1 ทางอังกฤษก็ต้องรับมือกับจรวด V2 ซึ่งได้รับการพัฒนาต่อยอดมาจาก V1 อีกทีในเวลาไม่นานหลังจากนั้น

ระเบิดรุ่นที่พบนั้นได้ถูกให้ข้อมูลจากพิพิธภัณฑ์สงครามในกรุงลอนดอนว่า มีปีกกว้างกว่า 5 เมตร และบรรทุกหัวรบที่มีน้ำหนักร่วม 850 กิโลกรัมเอาไว้ โดยนี่เป็นการอ้างอิงจากข้อมูลของระเบิด V1 ที่ทางพิพิธภัณฑ์มี

 

 

อย่างไรก็ตามการขุดพบระเบิด V1 ในครั้งนี้ไม่ใช่ความสำเร็จเพียงอย่างเดียวของนักประวัติศาสตร์ด้านสงครามโลกครั้งที่สองในอังกฤษ

เพราะเมื่อกลางปีนี้ทางประเทศอังกฤษยังสามารถปิดโปรเจกต์การขุดค้นจุดตกของจรวด V2 ที่มีการดำเนินการต่อเนื่องมากว่า 3 ปีอีกด้วย

 

 

จริงอยู่ว่านี่อาจจะไม่ใช่ความทรงจำที่ดีเท่าไหร่ของชาวอังกฤษ แต่การค้นพบในครั้งนี้ก็นับว่ามีความสำคัญในหลายๆ ด้านอยู่ดี เพราะนี่เป็นหลักฐานอย่างดีของการสู้รบในอดีตของมนุษย์ ที่นำมาซึ่งความเสียหายมากมายในอดีต

 

ที่มา livesciencementalflossdailymail

Comments

Leave a Reply