สรุปประเด็น “ขายควายซ่อมรถ” ดราม่าที่ชาวเน็ตกำลังถกเถียงในตอนนี้…

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งประเด็นที่หลายๆ คนกำลังให้ความสนใจกันเลยทีเดียว สำหรับกรณีดราม่า หลังจากมีรายงานข่าวบริษัทประกันแห่งหนึ่ง ที่ต้องการนำควายที่ชนรถลูกค้าไปขายเนื่องจากต้องการนำเงินมาเป็นค่าซ่อมรถ

และขณะนี้ประเด็นดังกล่าวก็ได้มีการอัพเดทความคืบหน้าเรื่อยๆ ซึ่งสำหรับใครที่กำลังตามเรื่องนี้อยู่ก็อาจจะเกิดความสับสนหรือจับต้นชนปลายไม่ถูกก็ได้

ดังนั้นเพื่อให้เข้าใจเรื่องนี้อย่างง่ายๆ #เหมียวเวจจี้ จะขอสรุปเหตุการณ์แบบกระชับๆ ให้ก็แล้วกัน

 

 

-เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2561 เวลาประมาณประมาณ 21.00 น. มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายงานเหตุการณ์รถชนควายบริเวณถนนกรุงเทพกรีฑาตัดใหม่ เป็นเหตุให้ควาย 2 ตัวบาดเจ็บหนัก

-เจ้าหน้าที่ องค์กร สัตว์ : สิทธิและโอกาส หรือ TARA (Thailand Animal Right Alliance) ประสานให้ความช่วยเหลือควายทั้งสองตัว หลังจากที่ทราบเรื่อง

 

.

 

-จากรายงานระบุว่ารถเก๋งคันดังกล่าวขับมาชนควายที่อยู่ข้างทาง ซึ่งหลังจากที่เกิดเหตุยังไม่มีผู้ออกมาแสดงตัวเป็นเจ้าของควาย

-ควายทั้งสองมีอายุ 3 ปี โดยตัวสีเผือกชื่อเจ้ามงคล มีอาการขาหัก 1 ข้าง และมีแผลลึก ส่วนอีกตัวคือเจ้ามังคุด มีอาการขาหัก 4 ท่อน และมีแผลกดทับติดเชื้อทั้งตัว โอกาสรอด 50/50

 

 

-ควายทั้งสองอยู่ในการดูแลของมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อมเชียงใหม่ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบค่ารักษา

-เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กแฟนเพจสัตว์ : สิทธิและโอกาส – Thailand Animal Rights Alliance. ได้โพสต์ข้อความว่า

มีสมาชิกของทางมูลนิธิได้รับการติดต่อจากตัวแทนประกัน เพื่อขอนำควายไปขายทอดตลาด โดยอ้างว่าเพื่อหาทุนนำเงินไปเป็นค่าใช้จ่ายของทางบริษัทในการดำเนินการของตัวรถในเหตุการณ์ของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น

 

 

-แฟนเพจอีจัน นำเสนอข่าวดังกล่าว และมีชาวเน็ตจำนวนมากที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น ซึ่งมีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

“บางรายยังต้องขายวัวยกฝูงชดใช้เลย ถนนไม่ใช่ที่ให้สัตว์มาเดินเพ่นพ่าน ถ้าเกิดเหตุเจ้าของสัตว์ต้องชดใช้” ต้น คุง

“ขอโทษนะคะ. บนโลกใบนี้ทุกชีวิตมีสิทธิ์ใช้เท่ากัน. แต่มนุษย์มายึดครอง. จนพวกมันหลงทาง สับสนกันหมดแล้ว. มันไม่รู้ว่านี่คือถนน สำหรับรถเท่านั้น. คนขับต้องระวังด้วยค่ะ” Dang Thongchan

 

 

บริษัทประกันโต้ ไม่ได้คิดจะขายควายตามที่เป็นข่าว วันที่ 8 พฤศจิกายน 2561 เว็บไซต์อีจันรายงานว่ามีการติดต่อจากบริษัทประกันเพื่อชี้แจงว่า ไม่ได้มีเจตนาที่จะขายควายทั้งสองอย่างที่เป็นข่าว แต่ที่ติดต่อไปเพื่อต้องการที่จะหาทางช่วยเหลือ

และตามขั้นตอนต้องมีการตรวจสอบหาเจ้าของควาย ซึ่งถ้าหากมี เจ้าของจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ แต่ถ้าหากไม่มีบริษัทประกันก็พร้อมรับผิดชอบอยู่แล้ว โดยไม่ต้องขายควายแน่นอน

 

 

-วันที่ 9 ทางมูลนิธิ TARA ได้ออกแถลงเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมระบุว่าได้รับการติดต่อจากบริษัทประกัน เพื่อขอซื้อความขายทอดตลาดเป็นควายหน้าเขียง และรับไม่ได้กับเรื่องที่เกิดขึ้น

พร้อมขอยื่นหนังสือถึงบริษัทประกันเพื่อให้ทบทวนเกี่ยวกับเรื่องของค่าสินไหมทดแทน ให้ตั้งอยู่บนความเมตตา

นอกจากนี้ยังได้มีการเปิดเผยอีกว่า ถ้าหากจำเป็นต้องยึดสัตว์จริงๆ ต้องได้รับการยินยอมจากทางเจ้าของ ซึ่งบริษัทประกันไม่สามารถทำได้เอง

 

แถลงการณ์จาก TARA ล่าสุด

 

ที่มา สัตว์ : สิทธิและโอกาส – Thailand Animal Rights Alliance.อีจัน


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply