สาวถูกล้อปมด้อย เหตุป่วยเป็นโรคด่างขาว แต่มองโลกในแง่ดีและเปลี่ยนปมด้อยให้เป็นศิลปะ

ปัญหาของการกลั่นแกล้งกันในวัยเรียนนี้ถือว่าเป็นปัญหาที่เราเห็นกันอยู่บ่อยๆ แต่หลายคนกลับมองว่ามันเป็นเรื่องของการหยอกล้อกันของเด็กและไม่มีใครตระหนักถึงข้อเสียแท้จริงของมันมากพอ

เช่นเดียวกันกับ Ash Soto สาวคนที่เราจะนำเรื่องราวของเธอมาให้เพื่อนๆ ชม เธอก็เป็นอีกหนึ่งคนที่ถูกเพื่อนๆ กลั่นแกล้งสมัยเรียนมัธยม เนื่องจากปมด้อย “โรคด่างขาว” ที่ทำให้ผิวของเธอเปลี่ยนสีนั่นเอง

 

https://www.instagram.com/p/BJjvYxYjU-8/?utm_source=ig_embed

 

ตั้งแต่เกิด Ash ใช้ชีวิตอย่างเด็กสาวปกติมาโดยตลอด ชีวิตของเธอมีความสุขเป็นอย่างมาก จนกระทั่งเธออายุ 12 ปี ขณะที่เธอกำลังไปเที่ยวทะเลอยู่นั้น ก็มีเด็กสาวคนหนึ่งเข้ามาถามเธอว่าทำไมผิวของเธอถึงมีสีที่แตกต่างกันล่ะ

และนั่นคือช่วงที่โรคด่างขาว (Vitiligo) เริ่มแพร่กระจายไปทั่วร่างกายและเธอก็เริ่มตกเป็นเป้าของการกลั่นแกล้งของนักเรียนในโรงเรียนอย่างรวดเร็ว

เธอถูกเพื่อนในชั้นเรียนล้อว่าเป็นวัวบ้างหรือเป็น Michael Jackson บ้าง บวกกับที่เธอยังหาคำตอบไม่ได้ว่าตัวเองเป็นอะไรกันแน่ ทำให้เธอเครียดหนักและซึมเศร้ายิ่งกว่าเดิม

 

https://www.instagram.com/p/BNMdh–Bsax/?utm_source=ig_embed

 

จนกระทั่งเธอเติบโตขึ้น ใช้ชีวิตอยู่กับโรคด่างขาวมากขึ้น เธอก็เริ่มยอมรับในตัวของตัวเองและยอมรับสิ่งที่คนอื่นๆ มองเธอ

เธอเปลี่ยนความแย่ๆ เกี่ยวกับตัวเองให้กลายเป็นพลังบวก เปลี่ยนรอยขาวบนร่างกายตัวเธอให้กลายเป็นงานศิลปะ และสร้างแรงบันดาลใจให้คนอื่นๆ เห็นคุณค่าในตัวเอง

 

.

.

 

เธอได้สอนให้เรารู้ว่า ถึงแม้เราจะแตกต่างจากคนอื่นเพียงใด แต่หากเราเปิดใจยอมรับในตัวเองแล้วล่ะก็ เราก็สามารถจะใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้

 

ที่มา BuzzfeedAsh Soto

Comments

Leave a Reply