5 การดัดแปลงร่างกายของผู้หญิงจากทั่วโลก ที่อาจเป็นต้นตำหรับของการศัลยกรรมความงาม

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมาการศัลยกรรมเพื่อความงามนั้น เริ่มที่จะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ จนหลายๆ คนอาจจะมองว่าความงามที่แท้จริงเริ่มหายากขึ้นทุกวันแล้ว

ว่าแต่ทราบกันไหมว่าจริงๆ แล้วมนุษย์เรานั้นดัดแปลงร่างกายกันมานานกว่าที่คิดเยอะ และทำกันในหลายๆ วัฒนธรรมของโลกเลยด้วย ไม่ใช่ว่าเพิ่งมาทำในยุคการศัลยกรรมพลาสติก

ไม่เชื่อก็ลองไปดูการดัดแปลงร่างกายจากในอดีตทั้ง 5 อย่างต่อไปนี้ดูสิ แล้วจะรู้ว่าการดัดแปลงร่างกายนั้นมันกลายเป็นเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมได้เหมือนกัน ไม่ใช่แค่ความสวย

 

เริ่มกันที่การเจาะปากใส่จานของเผ่า Surma และ Mursi

เราอาจจะเคยเห็นการเจาะปากแบบนี้ในภาพยนตร์อย่าง Black Panther กันมาบ้าง แต่รู้หรือไม่ว่าเจาะปากใส่จานแบบนี้มีประวัติมาตั้งแต่เมื่อ 8,700 ปีก่อนคริสตกาลเลย

โดยนี่เป็นพิธีกรรมที่ทำขึ้นในการเตรียมเพื่อการแต่งงานของผู้หญิง โดยจะมีการพาผู้หญิงที่อาจจะอายุต่ำสุดได้ถึง 13 ปี ไป “ยืดปาก” ด้วยวิธีต่างๆ และใส่จานที่จะขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ นั่นเอง

ที่มา viralscape

 

การยืดคอของชาวกะยัน

นี่เป็นชนเผ่าที่อาศัยในประเทศพม่า (และที่แม่ฮ่องสอน) โดยคนไทยรู้จักกันในชื่อกะเหรี่ยงคอยาว ซึ่งมีการดัดแปลงร่างกายของตัวเองด้วยการยืดคอสมชื่อ

โดยพวกเขาจะใส่ห่วงที่คอตั้งแต่ยังเด็กและค่อยๆ ใส่เพิ่มเข้าไปเรื่อยๆ จนมีลักษณะคอยาว อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าคอของพวกเขาจะไม่ได้ยาวขึ้นจริงๆ แต่กระดูกไหปลาร้าถูกน้ำหนักห่วงกดลงไปเรื่อยๆ ต่างหาก

เป็นไปได้ว่าเบื้องหลังการดัดแปลงร่างกายเช่นนี้จะมาจากการป้องกันเผ่าอื่นมาจับผู้หญิงไป ด้วยการทำให้พวกเธอแลดูไม่น่าดึงดูดนั่นเอง

ที่มา michael-lapalme

 

การทำเท้าดอกบัวของจีน

นี่เป็นแฟชั่นสุดฮิตในยุคสมัยจีนโบราณ ที่บางครั้งก็ถูกเรียกว่าการรัดเท้า ว่ากันว่ามีต้นกำเนิดมาจากชนชั้นสูงที่เป็นนางระบำ ในช่วงศตวรรษที่ 10 หรือ 11

การรัดเท้าจะเป็นการฝืนบีบเท้าเพื่อให้ใส่รองเท้าไม้ขนาดเล็กได้ และถูกแบ่งเป็นสามระดับจากความยาวของเท้า โดยระดับที่สวยที่สุดคือดอกบัวทองซึ่งมีความยาวไม่เกิน 3 นิ้ว

อย่างไรก็ตามการรัดเท้านั้นจัดว่าเป็นพิธีที่ทรมานเป็นอย่างมาก เพราะกระดูกของผู้หญิงจะถูกบีบจนผิดรูป ทำให้ในที่สุดที่จีนก็แบนการรัดเท้าไปในเวลาต่อมา

ที่มา gbtimes

 

ชุดคอร์เซ็ทแห่งยุควิคตอเรีย

จริงๆ แล้วนี่เป็นเพียงรูปแบบของชุดที่รัดสุดๆ เพื่อให้ดูเอวคอดสวยงามเท่านั้น แต่หากใส่ไปบ่อยๆ มันก็จะทำให้ผู้ใส่มีรูปร่างที่ผิดไปจากที่ควรได้เช่นกัน เนื่องจากแรงกดไปทำให้กระดูกภายในร่างผิดรูป

จริงๆ แล้วในสมัยก่อนเองก็มีผู้หญิงที่สลบไปจากการใส่ชุดคอร์เซ็ทอยู่บ่อยๆ เช่นกัน แต่กว่าที่ค่านิยมการใส่ชุดแบบนี้จะหายไปจริงๆ มันก็หลังจากที่แพทย์ออกมาเตือนว่าชุดเหล่านี้มีเป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างร้ายแรงนั่นเอง

ที่มา brontehoroine

 

การรีดหน้าอกของชาวแคเมอรูน

การรีดหน้าอกในที่นี้ไม่ได้หมายความว่ารีดน้ำนม แต่เป็นการพยายามทำให้อกแบนที่สุดเท่าที่จะทำได้ต่างหาก เพราะสำหรับชาวแคเมอรูนการมีหน้าอกใหญ่ๆ ไม่ใช่เรื่องที่ดี กลับกันมันยังเป็นสัญลักษณ์ของความน่าอายด้วย

นั่นทำให้ผู้หญิงในแคเมอรูนหลายๆ คนพยายามทำให้อกตัวเองแบนราบ ไม่ว่าจะด้วยการบีดรัด หรือแม้กระทั่งเอาอุปกรณ์ร้อนๆ มานาบคล้ายๆ การใช้เตารีดเลยด้วย ไม่แปลกใจเลยที่ผู้หญิงที่นี่จะมีความเสี่ยงต่อโรคเกี่ยวกับเต้านมสูง

ที่มา womensviewsonnews

 

ที่มา allthatsinteresting

Comments

Leave a Reply