พบมุกตลกอายุราว 2,000 ปี ใน “ห้องน้ำ” โรมันโบราณ บอกเล่าอารมณ์ขันยุคเก่าได้อย่างดี

เวลาที่เรานั่งในห้องน้ำ บางครั้งเราก็อาจจะพบกับข้อความเขียนเล่นแบบ “แน่จริงอย่าเบ่ง” กันมาบ้าง จริงอยู่ว่านี่จะเป็นการขีดเขียนที่ทำให้ห้องน้ำสกปรก แต่ก็เป็นมุกตลกๆ ที่เรียกรอยยิ้มได้เป็นอย่างดี

ว่าแต่รู้หรือไม่ว่าเรื่องแบบนี้มันไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในประเทศไทยเท่านั้น เพราะแม้แต่ในโรมันเมื่อ 2,000 ปีก่อน (บางแหล่งก็บอกว่าแค่ 1,800 ปี) เองก็มีการเล่นมุกในห้องน้ำกับเขาเหมือนกัน

 

 

มุกในห้องน้ำของชาวโรมันที่กล่าวมานี้ ถูกค้นพบในรูปแบบของกระเบื้องเคลือบสลับสี ที่ใช้เป็นพื้นของห้องน้ำเก่าแก่ ที่มีการค้นพบในซากเมือง Antiochia ad Cragum ในประเทศตุรกี

 

 

โดยบนกระเบื้องที่พบนั้น มีภาพของตัวละครจากตำนานกรีกและโรมันในรูปแบบที่แตกต่างไปจากปกติมาก

อย่างเช่นภาพของตำนานแกนีมีดที่ถูกลักพาตัวไปโดยซูสที่แปลงร่างเป็นนกอินทรี ซึ่งตามปกติแกนีมีดต้องถือไม้เท้า และห่วง ก็ถูกแก้เป็นถือไม้ติดฟองน้ำสำหรับทำความสะอาดแทน แถมซูสยังแปลงร่างเป็นนกกระสาอีกด้วย

 

 

เท่านั้นยังไม่พอ ดูเหมือนว่าซูสที่กำลังแปลงร่างเป็นนกกระสานั้นยังกำลัง “ทึ้ง” อวัยวะเพศของแกนีมีดอยู่ด้วย ซึ่งอาจเป็นการเปรียบถึงการ “ทำความสะอาด” อวัยวะเพศด้วยปาก ก่อนหรือหลังการมีเซ็กส์นั่นเอง

 

 

ส่วนภาพอีกด้านหนึ่งของกระเบื้องนั้นแม้จะเลือนไปบ้าง แต่ก็น่าจะเป็นภาพของนาร์ซิสซัส ชายหนุ่มผู้หลงรักเงาตัวเองตามตำนานกรีก

 

 

แต่แทนที่นาร์ซิสซัสจะเป็นชายรูปงาม นาร์ซิสซัสในกระเบื้องกลับมีจมูกยาวซึ่งถูกมองว่าอัปลักษณ์โดยคนโรมันแทน แถมแทนที่จะชื่นชอบเงาตัวเอง นาร์ซิสซัสบนกระเบื้องก็กำลังชื่นชมอวัยวะเพศของตัวเองอยู่ด้วย

จริงอยู่ว่ามุกตลกในห้องน้ำที่พบนั้นจะไม่สมบูรณ์ แต่ก็ยังให้ข้อมูลมากพอที่จะทำให้เข้าใจได้ว่าภาพที่เห็นนั้นต้องการจะสื่ออะไร

 

 

ภาพที่พบนี้ถือว่าเป็นการค้นพบที่สำคัญทางประวัติศาสตร์มาก เพราะมันทำให้เราทราบว่าคนโรมันโบราณเอง ก็มีมุกตลกเวลานั่งในห้องน้ำในแบบของพวกเขาเช่นกัน

 

ที่มา allthatsinterestingiflscience และ livescience

Comments

Leave a Reply