คุณปู่ผู้อุทิศชีวิตให้กับการเดินทางด้วยจักรยาน นาน 50 ปี รวมระยะทางกว่า 600,000 กิโลฯ

Heinz Stücke ชายชาวเยอรมันวัย 75 ปี ผู้ใช้เวลามากกว่า 50 ปี ปั่นจักรยานตะลุยมาแล้วถึง 196 ประเทศ เป็นระยะทางมากกว่า 600,000 กิโลเมตร

เรื่องราวการเดินทางของชายชรารายนี้ เริ่มต้นขึ้นหลังจากที่เขาออกจากบ้านเกิดในเขต Hövelhof ในรัฐนอร์ทไรน์-เว็สท์ฟาเลิน ประเทศเยอรมนีเมื่อปี 1962

 

 

ย้อนกลับไปเมื่อตอนนั้น เด็กหนุ่ม Heinz วัย 22 ปี ตัดสินใจลาออกจากโรงงานที่เขาทำงานอยู่ และเริ่มออกเดินทางครั้งแรกด้วยจักรยานแบบ 3 เกียร์ โดยมีแผนที่วางเอาไว้คือการเดินทางรอบโลก

Heinz ไม่เคยกลับบ้านเกิดอีกเลยนับตั้งแต่วันนั้น เขาเล่าว่า แรงบันดาลใจที่ทำให้เขาตัดสินใจออกเดินทางก็คือ ความเบื่อหน่ายในการทำงานที่โรงงานนั่นเอง

 

 

“มันดีกว่าการทำงานในโรงงาน” Heinz พูดสั้นๆ ถึงสิ่งที่ทำให้เขาตัดสินใจออกเดินทาง

เมื่อเข้าสู่ช่วงปี 1980 การเดินทางของเขาก็ย่างเข้าสู่ปีที่ 20 ในตอนนั้นเอง Heinz ตัดสินใจปั่นจักรยานออกไปยังสถานที่ต่างๆ ทั่วโลก

ในปี 1995 เขาก็ได้รับการบันทึกว่า “เป็นคนที่ปั่นจักรยานเดินทางได้ไกลที่สุดในโลก” และเมื่อถึงปี 1996 ความฝันของเขาก็เป็นจริง หลังจากที่เดินทางมายังประเทศเซเชลส์ ประเทศหมู่เกาะ ในมหาสมุทรอินเดีย

 

 

ถึงแม้ว่าจะพิชิตเส้นทางรอบโลกได้อย่างที่ตั้งใจแล้ว แต่ชายผู้ชื่นชอบการปั่นจักรยานยังคงเดินทางต่อไปเรื่อยๆ เขามีทริปเล็กๆ อีกหลายทริป

และเมื่อถึงปี 2010 เขาเดินทางเป็นระยะทางมากกว่า 609,000 กิโลเมตร ผ่าน 195 ประเทศทั่วโลก

 

.

 

ถ้าหากอ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนอาจจะนึกว่าเรื่องราวการผจญภัยของ Heinz อาจจะเป็นเรื่องที่ง่าย แต่ในความเป็นจริงแล้ว กลับไม่เป็นอย่างนั้นเลย

บางเส้นทางนักปั่นรุ่นเก๋าของเราต้องเผชิญหน้ากับอันตรายมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการถูกรถบรรทุกชนที่ทะเลทรายอาตากามา ประเทศชิลี

โดนไล่จากกลุ่มม็อบในเฮติ เจอผึ้งต่อยที่ประเทศโมซัมบิก (บางทีอาจจะไม่เหมือนผึ้งบ้านเราก็ได้) รวมทั้งการโดนจับตัวโดยทหารแคมเมอรูน และรถจักรยานหายที่ไซบีเรีย

 

 

ภาพระหว่างการเดินทางในทวีปแอฟริกา ที่นี่เขาได้พบประสบการณ์หลายอย่างที่น่าจดจำ ไม่ว่าจะเป็นการโดนจับตัวที่แคมเมอรูนนาน 6 วัน และถูกยิงที่หัวแม่เท้าในแซมเบีย

.

 

ถึงแม้จะเจอเรื่องราวร้ายๆ มากมาย แต่คุณปู่ชาวเยอรมนีผู้นี้ก็ยังคงหลงรักการเดินทางด้วยจักรยานอยู่ดี เขาเล่าว่า มันเปรียบเสมือนพาสปอร์ตวิเศษที่พาเขาไปได้ในทุกๆ ที่ และได้พบผู้คนมากมายตลอดการเดินทาง

“จักรยานเหมือนพาสปอร์ตวิเศษ คุณจะได้พบผู้คนมากมายทั้งคนที่ดี และคนที่แปลกๆ ที่พยายามเข้าใกล้คุณ” Heinz เล่า

 

 

ในปี 2015 Heinz ออกหนังสือที่บันทึกเรื่องราวการเดินทางของเขาโดยใช้ชื่อว่า Home is Elsewhere: 50 Years Around the World by Bike

และในปัจจุบันเขากำลังถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆ รวมทั้งภาพถ่ายระหว่างการเดินทางลงในแฟนเพจ Heinz Stücke ของเขา

 

ที่มา telegraphHeinz Stücke


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply