แม่ลูกตกบันไดหนีไฟ ภาพยอดเยี่ยมจากอดีต กับเรื่องราวน่าเศร้าที่ถูกเล่าอย่างตรงไปตรงมา

มีอยู่บ่อยครั้งที่ภาพซึ่งกลายเป็นตำนานพูดถึงกันของโลก มักจะเป็นภาพที่มีเหตุการณ์เบื้องหน้าเบื้องหลังที่น่าสนใจ แต่ในบางครั้งภาพที่กลายเป็นตำนาน ก็อาจจะเป็นภาพที่บอกเล่าเรื่องราวอย่างตรงไปตรงมาได้เช่นกัน

 

 

นี่คือ “Fire Escape Collapse” ภาพของคุณแม่คนหนึ่งและลูกสาวของเธอ ที่ตกลงมาจากบันไดหนีไฟในเหตุการณ์ไฟไหม้ และถูกถ่ายไว้อย่างพอดิบพอดีโดยช่างภาพนาม Stanley Forman

นี่เป็นภาพที่ได้รับรางวัลสองชิ้นได้แก่รางวัล Pulitzer Prize และ World Press Photo of the Year ในปี 1976 และเป็นการบอกเล่าเรื่องราวของอุบัติเหตุเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 1975

 

 

เรื่องราวของภาพนี้ก็ง่ายๆ ตรงๆ Diana Bryant คุณแม่วัย 19 ปีกับลูกสาววัย 2 ขวบของเธอหนีออกมาจากอาคารที่ไฟไหม้ในเมืองบอสตัน และกำลังยืนรอความช่วยเหลือจากนักดับเพลิงอยู่บนบันไดหนีไฟ

 

 

แต่ในระหว่างที่นักดับเพลิงกำลังจะยื่นบันไดรถดับเพลิงเข้าไปช่วยเหลือพวกเธอ บันไดหนีไฟก็หักลงมาเสียก่อน โดยจากการรายงานของนักดับเพลิงหญิงสาวผู้เป็นแม่เสียชีวิต ส่วนตัวเด็กนั้นรอดมาได้เพราะได้ร่างของแม่เป็นเบาะพอดี

 

 

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกลายเป็นภาพที่มักจะถูกนำไปเตือนสติการความปลอดภัยของอาคารในเวลาต่อมา ทำให้ที่บอสตันต้องมีการแก้ไขกฎหมายควบคุมคุณภาพของบันไดหนีไฟกับใหม่ เพื่อป้องกันไม่ใช่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นมาอีก

 

 

ส่วนนักดับเพลิงที่อยู่ในเหตุการณ์นั้นแม้จะถูกวิพากษ์วิจารณ์บ้างเล็กๆ น้อยๆ แต่คนส่วนมากก็เข้าใจกันดีว่าพวกเขาทำงานกันอย่างเต็มที่แล้ว และไม่ได้มีการกล่าวโทษทีมดับเพลิงแต่อย่างใด

 

ที่มา rarehistoricalphotos

Comments

Leave a Reply