เปิดประวัติมัมมี่ “ญวนนิตา” เด็กหญิงแห่งน้ำแข็ง อีกหนึ่งเหยื่อบูชายัญของเผ่าอินคา

หากพูดถึงมัมมี่ที่สมบูรณ์และมีคือเสียงที่สุดของเผ่าอินคา หลายๆ คนก็อาจจะคิดถึงเหยื่อบูชายัญเด็กทั้งสามคนแห่งภูเขาไฟ Llullaillaco ขึ้นมาก่อน

(อ่านเรื่องราวของพวกเขาได้ที่นี่ ชม 3 มัมมี่เด็กอายุกว่า 500 ปี เผยรายละเอียดพิธีบูชายัญของ “เผ่าอินคา” ในอดีต)

แต่เชื่อหรือไม่ว่าเด็กสามคนนี้ ไม่ใช่มัมมี่เพียงกลุ่มเดียวที่มีการพบจากการบูชายัญของเผ่าอินคาหรอก เพราะก่อนหน้านั้นที่จะมีการพบเด็กแห่งภูเขาไฟ Llullaillaco นักโบราณคดีก็เคยค้นพบมัมมี่เด็กอินคาร่างหนึ่งมาก่อนหน้านั้นแล้ว

 

 

นี่คือมัมมี่ของเด็กหญิงอายุราวๆ 12-15 ปีที่ได้รับการตั้งชื่อว่า “ญวนนิตา” (Juanita) ซึ่งถูกค้นพบในปี 1995 ที่ภูเขาอัมปาโต (Ampato) และได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในมัมมี่ที่สมบูรณ์ที่สุดในโลก

เธอยังมีเส้นผมกับผิวหนังที่สมบูรณ์แทบไม่มีการเสื่อมสลายจากการที่ถูกเก็บรักษาไว้ในอุณหภูมิต่ำบนภูเขา และอาจจะไม่มีการค้นพบเลยก็ได้ หากน้ำแข็งบนภูเขาไม่ละลายจากการปะทุของภูเขาไฟใกล้ๆ

 

ด้วยสภาพสถานที่ที่เธอถูกค้นพบ ญวนนิตาในบางครั้งจึงถูกเรียกว่า “เด็กหญิงแห่งน้ำแข็ง”

 

ญวนนิตาเป็นเด็กหญิงที่มีชีวิตอยู่ในช่วงศตวรรษที่ 15 และเชื่อกันว่าเป็นหนึ่งในเหยื่อของพิธี “Capacocha” ซึ่งเป็นความเชื่อในการบูชายัญของเผ่าอินคา

พิธี Capacocha โดยรวมแล้วจะเป็นการส่งเหยื่อบูชายัญไปให้แก่พระเจ้าตามความเชื่อของชาวอินคา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ และทำให้พืชผลอุดมสมบูรณ์

 

ภาพด้านซ้ายเป็นภาพสถานที่ที่มีการพบร่างของญวนนิตา ซึ่งถูกสร้างขึ้นใหม่โดยอ้างอิงจากหลักฐานที่พบ

 

ดูเหมือนว่าเหยื่อบูชายัญจะมีการกำหนดไว้หลายปีก่อนที่จะมีการทำพิธีจริงๆ และเด็กที่ถูกเลือกก็มักจะได้รับการดูแลเป็นอย่างดี เธอจะได้ทานทั้งผักและเนื้อสัตว์ แถมยังได้รับอนุญาตให้ดื่มสุราและใช้สารเสพติดจากต้นโคคา

ดูเหมือนว่าการกระทำเหล่านี้จะทำลงไปเพื่อให้เหยื่อบูชายัญไม่ขัดขืนในระหว่างทำพิธี และก็ดูเหมือนว่าจะได้ผลมากด้วย เพราะจากมัมมี่หลายร่างของเด็กอินคาที่มีการค้นพบนั้น ล้วนแต่จะจากไปอย่างสงบ

 

ตัวอย่างที่ดีของเหยื่อบูชายัญที่จากไปอย่างสงบก็อย่างเช่น “สาวพรหมจรรย์” หนึ่งในสามมัมมี่แห่ง Llullaillaco

 

แต่ดูเหมือนว่าญวนนิตาจะไม่ได้โชคดีแบบนั้น เพราะที่ศีรษะของเธอมีร่องรอยการถูกทุบด้วยของแข็งก่อนที่จะตายซึ่งเป็นไปได้ว่าเกิดขึ้นในระหว่างการทำพิธี

อย่างไรก็ตามจากค้นพบที่ผ่านๆ มาของมัมมี่เด็กอินคาในพื้นที่แห่งนี้ก็ทำให้นักโบราณคดีตั้งข้อสันนิษฐานกันว่า น่าจะยังมีมัมมี่ที่สมบูรณ์มากๆ แบบนี้อยู่บนภูเขาน้ำแข็งในละแวกนั้นอีกเป็นจำนวนมากเลยทีเดียว

 

มัมมี่ของญวนนิตาถูกนำไปเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติในลิมา ประเทศเปรู ในปี 1999

 

ที่มา ancient-originsallthatsinteresting

Comments

Leave a Reply