เปิดประวัติ “บ้านผีสิง” เครื่องเล่นยอดฮิตในสวนสนุก ที่เกิดขึ้นมาเพราะ “ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ”

สำหรับคนที่ชื่นชอบในการท้าทายกลับความกลัวแล้ว บ้านผีสิงคงเป็นหนึ่งในเครื่องเล่นที่น่าสนใจที่สุดในสวนสนุกเลยก็เป็นได้ ว่าแต่เคยสงสัยกันไหมว่าไอ้เจ้าบ้านผีสิงพวกนี้มันดังขึ้นมาตั้งแต่เมื่อไหร่กัน

 

 

ไม่มีใครทราบว่าตำนานบ้านผีสิงของจริงนั้น เริ่มต้นขึ้นมาเมื่อไหร่ แต่ในทางกลับกัน บ้านผีสิงแบบหลอกๆ ที่เราเห็นจัดกันในงานวัด งานโรงเรียน หรือสวนสนุกนั้นกลับเพิ่งโด่งดังขึ้นมาเมื่อไม่นานมานี้เอง

ต้องบอกว่าเดิมทีแล้วในวันฮาโลวีนที่ต่างประเทศนั้น จะคล้ายกับวันปล่อยผีที่จะให้เด็กๆ แกล้งคนอื่นได้ตามใจ ถึงขั้นที่ว่าในปี 1879 เด็กในรัฐเคนตักกี้ของสหรัฐฯ ถึงกับเอาศพคนไปวางไว้ที่รางรถไฟเพื่อให้คนกลัวเลย

 

 

การแกล้งแรงๆ แบบนี้แม้จะมีคนไม่เห็นด้วยอยู่บ้างแต่ก็ถูกปล่อยผ่านเรื่อยมา จนกระทั่งในปี 1933 ที่สหรัฐฯ กำลังพบกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ ความเครียดของทั้งเด็กและผู้ใหญ่ในประเทศก็พุ่งถึงขีดสุดจนได้

การแกล้งกันในปีนั้นรุนแรงมากอย่างไม่น่าเชื่อ มีทั้งการตัดสายโทรศัพท์ หรือการพลิกรถที่จอดอยู่เลยทีเดียว จนถึงขั้นที่ว่าฮาโลวีนในปีนั้นโดนเรียกว่า “ฮาโลวีนสีดำ” เลยทีเดียว

 

 

นั่นทำให้บางเมืองในสหรัฐฯ คิดจะแบนวันฮาโลวีนไปเลย แต่ก็นับว่าโชคดีที่อีกหลายๆ เมืองร่วมกันคิดวิธีที่จะ “ควบคุม” เด็กๆ ในวันฮาโลวีนขึ้นมาแทน

นี่เป็นจุดกำเนิดของธรรมเนียมในวันฮาโลวีนหลายๆ อย่าง โดยหนึ่งในนั้นคือการจัดงานปาร์ตี้และ “บ้านผีสิง” ที่ทำขึ้นเองในบ้านเพื่อป้องกันไม่ให้เด็กๆ ออกไปก่อเรื่องข้างนอก และกลายเป็นที่นิยมของประชาชนไปในปี 1937

 

 

อันที่จริงสิ่งดึงดูดความสนใจในรูปแบบคล้ายๆ บ้านผีสิง มีการใช้งานมาตั้งแต่ในยุค 1800 แล้ว จากหลักฐานการสร้าง “หอระทึกขวัญ” ในพิพิธภัณฑ์ที่กรุงลอนดอน (และสถานที่สยองขวัญอื่นๆ ที่กลายเป็นที่ท่องเที่ยวอีกมากมาย)

แถมในปี 1915 เองก็มีการสร้าง “บ้านผีสิง” ในสวนสนุกที่อังกฤษมาแล้วด้วย แต่กว่าที่บ้านผีสิงจะมีชื่อเสียงจนกลายเป็นที่โด่งดังขึ้นมาจริงๆ มันก็หลังจากวันฮาโลวีนในปี 1933 เลยทีเดียว

 

 

และหากจะพูดถึงสิ่งที่ทำให้บ้านผีสิงกลายเป็นสิ่งที่โด่งดังคู่กับสวนสนุกไปนั้น ก็คงจะไม่พ้น “คฤหาสน์ผีสิง” ของดิสนีย์แลนด์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเมื่อปี 1969 นั่นเอง

 

ที่มา historynbcbayarea

Comments

Leave a Reply