พบทางลับใต้ดินในพีระมิดที่เทโอทิวาคาน เชื่อเป็น “ทางไปสู่ปรโลก” ตามแนวคิดชาวแอซเท็ก

เทโอทิวาคาน เป็นเมืองโบราณในประเทศเม็กซิโก ที่มีชื่อเสียงว่าเป็น “เมืองแห่งพีระมิด” และเป็นเมืองลึกลับที่มีการถกเถียงกันมาอย่างยาวนานว่าตกลงใครกันแน่ที่เป็นคนสร้างขึ้น

 

 

และเมื่อไม่นานนี้ ความลึกลับของเมืองเทโอทิวาคานก็เพิ่มขึ้นมาอีกข้อหนึ่งแล้ว เพราะนักวิทยาศาสตร์ได้ออกมายืนยันการค้นพบทางเดินลับใต้พีระมิดในเมืองแห่งนี้ด้วย

นี่เป็นทางเดินที่ถูกสร้างไว้ใต้ “พีระมิดแห่งพระจันทร์” หนึ่งในสองพีระมิดที่มีชื่อเสียงที่สุดของเทโอทิวาคาน และนำไปสู่ห้องลับซึ่งอยู่ลึกลงไปใต้ดินอีกที

 

 

จากข้อมูลที่มีการเปิดเผยออกมาห้องดังกล่าวอยู่ลึกลงไปใต้ดินราวๆ 8 เมตร และมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางอยู่ที่ราวๆ 15 เมตรเลยทีเดียว

นี่เป็นการค้นพบที่เกิดขึ้นจากการใช้เทคโนโลยีความต้านทานไฟฟ้าในการสำรวจพีระมิด โดยไม่จำเป็นที่จะต้องเสี่ยงกับการขุดทำลายพื้นของพีระมิดเอง

 

 

โดยการสำรวจเมืองเทโอทิวาคานในครั้งนี้ อยู่ภายใต้ความร่วมมือระหว่างสถาบันมานุษยวิทยาและประวัติศาสตร์แห่งชาติ กับสถาบันธรณีฟิสิกส์ในมหาวิทยาลัยแห่งชาติของเม็กซิโก

ในเบื้องต้นนักวิทยาศาสตร์สันนิษฐานว่าห้องใต้ดินที่พบน่าจะถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้ในการทำพิธีเกี่ยวกับความตายของชาวแอซเท็ก หรือใครก็ตามที่เคยอยู่ในเมืองนี้มาก่อน

ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริงการที่ห้องนี้ถูกฝังไว้ใต้ดินอาจจะมาจากแนวคิดเรื่องปรโลกก็เป็นได้ โดยห้องทำพิธีจะเป็นตัวแทนของโลกหลังความตาย ส่วนบันไดจะเป็นตัวแทนของทางสู่ปรโลก

 

 

เดิมทีแล้วความเป็นไปได้ที่ว่าพีระมิดแห่งนี้จะมีทางลับอยู่เป็นเรื่องที่มีการกล่าวถึงตั้งแต่ที่มีการค้นพบเทโอทิวาคานในยุคแรกๆ แล้ว แต่นี่เป็นครั้งแรกที่นักวิทยาศาสตร์สามารถยืนยันการมีอยู่ของห้องลับได้จริงๆ

และแม้ว่าในขณะนี้จะยังไม่มีรายงานที่ว่าจะมีการขุดค้นพีระมิดแห่งพระจันทร์เพื่อสำรวจห้องลับใต้ดินที่พบหรือไม่

แต่จากวัตถุโบราณหลายๆ ชิ้นในพีระมิดนี้ นักโบราณคดี ก็เชื่อว่าห้องที่อยู่ในห้องลับใต้ดินนั้น น่าจะเป็นกระดูกของเหยื่อบูชายัญ เครื่องประดับโบราณ และเพชรพลอยเช่นเดียวกับที่ผ่านๆ มานั่นเอง

 

 

ส่วนเรื่องที่ว่าใน “พีระมิดแห่งพระอาทิตย์” จะมีห้องลับแบบนี้เช่นกันหรือไม่นั้น ยังคงเป็นเรื่องที่จะต้องมีการตรวจสอบกันต่อไป

 

ที่มา historyiflscience

Comments

Leave a Reply