นักโบราณคดีพบโบราณวัตถุมีล้ำค่า หลังมีโจรขับรถพุ่งชนร้านค้าในอังกฤษเพื่อขโมยตู้ ATM

เมื่อเดือนธันวาคมปี 2017 ที่ร้านค้าแห่งหนึ่งในมณฑลเอสเซกซ์ประเทศอังกฤษได้เกิดเหตุถูกคนร้ายนำรถพุ่งเข้าชนอย่างรุนแรง เพื่อหวังขโมยตู้ ATM

แม้ว่าคนร้ายในวันนั้นจะต้องกลับไปมือเปล่า แต่ร้านค้าแห่งนี้ก็ต้องเสียหายอย่างหนัก และต้องมีการซ่อมแซมบริเวณหน้าร้านกันเป็นเวลานาน

 

 

แต่แล้วในความโชคร้ายเหล่านั้น เมื่อล่าสุดนี้เองทางร้านก็ได้พบกับเรื่องดีๆ จนได้ เพราะในระหว่างการซ่อมแซมร้านนั่นเอง พวกเขาก็พบกับวัตถุโบราณฝังไว้ใต้พื้นร้านเสียอย่างนั้น

ดูเหมือนว่าก่อนที่จะกลายมาเป็นร้านค้า ที่แห่งนี้จะเคยเป็นบ้านเก่าแก่ซึ่งถูกสร้างขึ้นในปี 1520 และที่ใต้ร้านนั้นเองก็ได้มีการขุดพบเตาผิงแบบยุคกลาง พร้อมกับวัตถุโบราณอีกจำนวนหนึ่ง

 

 

เตาผิงที่พบนั้นเชื่อกันว่ามาจากช่วงศตวรรษที่ 15 และมีความเก่าแก่กว่าตัวบ้านโบราณเสียอีก ซึ่งแม้ว่านี่จะไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการพบเตาผิงแบบนี้ในประเทศ แต่มันก็เป็นเตาพิงแบบที่ค่อนข้างหาได้ยากในอังกฤษอยู่ดี

ส่วนวัตถุโบราณที่พบเป็นของที่มาจากศตวรรษที่ 16-18 เช่นหม้อน้ำแบบมีขาตั้งสามขาจากยุคราชวงศ์ทิวดอร์ ซึ่งเชื่อกันว่าใช้ในการขับไล่สิ่งชั่วร้ายในสมัยก่อน

 

 

โดยทางนักโบราณคดีได้กล่าวว่า พวกเขาดีใจมากกับการค้นพบครั้งสำคัญในครั้งนี้ เพราะนี้อาจจะเป็นสิ่งที่นำไปสู่ข้อมูลของพ่อค้ารายใหญ่ที่เคยอาศัยและทำการค้าอยู่ที่นี่ในอดีตก็เป็นได้

และแม้ว่าการค้นพบครั้งสำคัญนี้จะทำให้การซ่อมแซมช้าลงไปบ้างก็ตาม แต่ในที่สุดร้านค้าแห่งนี้ก็จะกลับมาเปิดให้บริการในวันที่ 30 ตุลาคม 2018 นี้

 

ที่มา metrolivescience และ eadt

Comments

Leave a Reply