“Aid From The Padre” ภาพของนักบวชผู้กล้า ที่ฝ่ากระสุนเข้าไปหาทหารที่บาดเจ็บ

จะเกิดอะไรขึ้นหากนักบวชคนหนึ่งต้องมาเห็นทหารบาดเจ็บสาหัสจากการถูกซุ่มยิง ซึ่งสำหรับนักบวช Luis Padilla แล้ว เขาเลือกที่จะวิ่งเข้าไปหาทหารคนนั้น

 

 

นี่คือภาพของนักบวช Padilla ที่กำลังพยุงร่างของทหารที่บาดเจ็บกลางดงกระสุน ในระหว่างการจลาจลต่อต้านประธานาธิบดีในเวเนซุเอลา เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 1962

ดูเหมือนว่าที่ Padilla เสี่ยงชีวิตมาในพื้นที่ต่อสู้นั้น เขาจะมีเป้าหมายเพียงแค่การสวดส่งวิญญาณให้กับทหารที่ตายไปก็เท่านั้น อย่างไรก็ตามเมื่อเห็นทหารที่ยังมีโอกาสรอด Padilla ก็ไม่รีรอที่จะเข้าไปช่วยเขาไว้

 

 

นับว่าโชคดีมากที่ทางศัตรูเองก็คิดหนักกับการยิงนักบวช (ทั้งในด้านความเชื่อและภาพลักษณ์) ทำให้แม้ว่าจะอยู่กลางดงกระสุนแต่สุดท้ายนักบวชคนนี้ก็สามารถรอดมาจากเหตุการณ์ครั้งนี้ได้ด้วยดี

ภาพที่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถูกถ่ายเอาไว้ได้โดย Hector Rondón Lovera ผู้ที่ในเวลานั้นกำลังนอนหมอบเพื่อหลบกระสุนอยู่พอดี เขาตั้งชื่อภาพนี้ (ภาพแรกสุด) ว่า “Aid From The Padre” และได้รางวัล World Press Photo of the Year ในปีต่อมา

 

เป็นไปได้ว่าที่ Aid From The Padre มีชื่อเสียงขึ้นมา อาจเพราะจะมีป้ายร้านด้านหลัง

โดยในป้ายเขียนว่า “carnicería” ซึ่งแปลได้ทั้ง “ร้านเนื้อ” และ “การสังหารอย่างโหดร้าย” (Carnage)

 

ท้ายที่สุดการจลาจลในครั้งนี้ก็จบลงด้วยความฝ่ายแพ้ของฝ่ายกบฏ โดยที่มีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้ 400 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 700 รายเลยทีเดียว

ส่วนตัว Luis Padilla นั้นย้ายออกไปจากเวเนซุเอลาหลังจากวันนั้นหลายปี และเสียชีวิตลงในช่วงกลางยุค 80 ในเวลาต่อมา

 

 

ที่มา rarehistoricalphotos

Comments

Leave a Reply