9 อาการ Phobia สุดแปลก ความกลัวที่อันตรายถึงตาย แต่ก็มีคนที่มีอาการเหล่านี้จริงๆ นะ

Phobia คืออาการทางจิตของมนุษย์ที่สามารถเกิดขึ้นได้ทั่วไป มันคือความรู้สึกกลัวขั้นขีดสุดโดยที่มักเกิดจากเหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจอย่างร้ายแรง หรือบางครั้งเราเองก็ไม่ทราบสาเหตุถึงความกลัวที่มากขนาดนั้น

โดยความกลัวที่ว่านั้นจะมีชื่อเรียกแตกต่างกันไปตามสิ่งที่เรากลัว ยกตัวอย่างเช่น Claustrophobia (โรคกลัวที่แคบ) หรือ Acrophobia (โรคกลัวความสูง) เป็นต้น

แต่สำหรับ 9 อาการ Phobia ที่นำมาในวันนี้ มันคือความกลัวที่เกิดขึ้นจากสิ่งแปลกๆ อย่างที่เราอาจไม่เคยได้ยินกันมาก่อน จะมีอะไรบ้างนั้นก็ต้องลองไปชมกันเอาเองเลยยย

 

Auchloclaustrophobia (กลัวการเปิดตู้เสื้อผ้า)

อาการนี้จะทำให้เราไม่กล้าแม้แต่จะคิดเปิดตู้เสื้อผ้าเลยแม้แต่น้อย ซึ่งอาจเป็นอาการที่สืบทอดต่อมาจากการกลัวที่แคบ

 

Hippopotomonstrosesquippedaliophobia (กลัวศัพท์ยาวๆ)

เป็นอาการที่จะทำให้เรารู้สึกหวาดกลัวและวิตกกังวลทุกครั้ง เวลาที่ได้เห็นหรือได้ยินคำศัพท์หรือมีคนมาพูดในคำที่ต่อกันยาวๆ แบบไม่มีการเว้นวรรคใดๆ

 

Porphyrophobia (กลัวสีม่วง)

ขึ้นชื่อว่าเป็นสีม่วง ไม่ว่าจะเฉดไหนก็ตามแต่ คนที่มีอาการนี้ก็จะรู้สึกกลัวและขยาดมันไปซะทั้งหมด

 

Sociaphobia (กลัวการถูกคนอื่นตัดสิน)

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดีหรือไม่ดีก็ตาม คนที่มีอาการนี้นั้นจะไม่ชอบให้ใครมาตัดสินตัวเองอย่างเด็ดขาด ซึ่งความวิตกกังวลที่เกิดขึ้นอาจทำให้เขากลายเป็นคนหลีกหนีสังคมไปได้เลย

 

Nomophobia (กลัวว่าโทรศัพท์จะใช้การไม่ได้)

ความวิตกกังวลของอาการนี้จะทำให้เราจำเป็นต้องชาร์จแบตเอาไว้เสมอ อยู่แต่ในที่ที่มีสัญญาณ เพราะเมื่อไหร่ที่มือถือเราแบตหมด ใช้เน็ตหรือโทรออกไม่ได้ เมื่อนั้นเราก็จะเกิดความวิตกกังวลขึ้น

 

Ebulliophobia (กลัวฟอง)

อาการนี้คือตัวอย่างที่ทำให้เราทุกคนเข้าใจกันอย่างชัดเจนว่า ความกลัวนั้นมันสามารถเกิดขึ้นได้อย่างไร้เหตุผลจริงๆ แม้แต่กับสิ่งที่ดูไม่เป็นอันตรายใดๆ เลยก็ตาม (หรืออาจกลัวมันจะเข้าตาหรือเปล่านะ??)

 

Agoraphobia (กลัวที่เปิดหรือที่ที่มีคนเยอะๆ)

เป็นอาการที่เหมือนจะตรงกันข้ามกับการกลัวที่แคบ เพราะคนที่มีอาการนี้จะไม่อยากออกไปอยู่ในที่กว้างๆ หรือที่ที่มีคนแห่มารวมตัวกันเยอะๆ อย่างเช่นงานคอนเสิร์ต

 

Gephyrophobia (กลัวสะพาน)

อาจไม่ได้เห็นแล้วกลัวเลย แต่คนที่มีอาการนี้คือจะไม่กล้าเดิน/ขับรถข้ามสะพานหรือลอดใต้สะพาน (ไปไหนมาไหนลำบากกันเลยทีนี้)

 

Phonophobia (กลัวเสียงดัง)

เมื่อต้องได้ยินเสียงดังๆ ก็จะเกิดความเครียดวิตกกังวลตามมาในทันที และไม่ใช่แค่กลัวเสียงดังๆ รอบข้างเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการกลัวว่าเราจะคิดดังจนเผลอพูดออกมาด้วย

 

ที่มา: list25

Comments

Leave a Reply