พบอาวุธโบราณอายุราว 15,500 ปี ในเท็กซัส เชื่ออาจเปลี่ยนหน้าประวัติศาสตร์อเมริกาเหนือ

เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2018 ที่ผ่านมา ได้มีการรายงานข่าวการค้นพบวัตถุโบราณที่คาดว่าจะเป็นส่วนปลายของหอกในรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา และเชื่อกันว่านี่จะเป็นการค้นพบอาวุธโบราณที่เก่าแก่ที่สุดในทวีปอเมริกาเหนือเลยด้วย

 

 

ปลายหอกที่ถูกค้นพบในที่นี้มีอายุราวๆ 15,500 ปี ซึ่งแม้จะไม่ถือว่านานเมื่อเทียบกับอาวุธที่เก่าแก่ที่สุดที่มีการค้นพบบนโลก (ที่คาดว่ามาจากเมื่อ 400,000 ปีก่อนคริสตกาล) แต่ก็มีความสำคัญมากกับทางอเมริกาเหนือเลยทีเดียว

เพราะที่ผ่านๆ นักวิทยาศาสตร์เชื่อกันว่า มนุษย์ชนเผ่าโคลวิส (Clovis) ซึ่งเป็นบรรพบุรุษของชาวอินเดียนแดงนั้นเพิ่งจะเดินทางมาอาศัยในทวีปอเมริกาเหนือเมื่อราวๆ 13,000 ปีก่อนเท่านั้น

 

 

หากปลายหอกที่ถูกค้นมาจากเมื่อ 15,500 ปีก่อนจริงๆ นั่นจะหมายความว่ามนุษย์ชนเผ่าโคลวิสน่าจะเดินทางมายังทวีปอเมริกานานกว่าที่เราทราบมาก หรือไม่ก็ในอดีตเคยมีมนุษย์อีกเผ่าหนึ่งอาศัยอยู่ในอเมริกาเหนือมาก่อน

และจากการที่ปลายหอกซึ่งถูกพบมีลักษณะที่แตกต่างไปจากของชนเผ่าโคลวิสค่อนข้างมาก ทำให้วิทยาศาสตร์เชื่อว่า การค้นพบในครั้งนี้อาจจะทำให้ประวัติศาสตร์ในอดีตของทวีปอเมริกาอาจจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่กันเลยก็เป็นได้

 

 

เพราะการค้นพบในครั้งนี้ ได้ไปช่วยเสริมความน่าจะเป็นของทฤษฎีที่ว่า ในสมัยก่อนมนุษย์ไม่ได้เดินทางมาในอเมริกาด้วยการเดินเท้าจากอะแลสกา แต่เป็นการเดินทางมาด้วยเรือจากทางแปซิฟิกต่างหาก

นั่นทำให้การค้นพบในครั้งนี้ไม่ได้มีคุณค่าอยู่ที่เพียงความเก่าแก่ของอาวุธที่พบเท่านั้น แต่ยังนับว่ามีคุณค่าเป็นอย่างมากในการสืบหาประวัติศาสตร์ที่แท้จริงของทวีปอเมริกาเหนืออีกด้วย

 

 

อย่างไรก็ตามทฤษฎีที่มีการเผยแพร่ออกมา ยังจำเป็นที่จะต้องรอการพิสูจน์ที่ชัดเจนกันต่อไป

 

ที่มา historyallthatsinteresting

Comments

Leave a Reply