พบกระดูกเด็กวัยรุ่น 2 ร่างจากยุคเหล็ก ถูกฝังไว้พร้อมทองคำจำนวนมากในคาซัคสถาน

เมื่อไม่นานมานี้ได้มีการขุดพบโครงกระดูก 2 ร่างจากยุคเหล็ก ที่คาดว่ามีความเก่าแก่กว่า 2,700 ปี และถูกประดับประดาไว้ด้วยทองคำเป็นจำนวนมาก ที่ภูเขา Tarbagatai ในประเทศคาซัคสถาน

 

 

โครงกระดูกที่พบนั้น ในเบื้องต้นเชื่อว่าเป็นของเด็กวัยรุ่นเพศชายที่เสียชีวิตเมื่ออายุได้ 19 ปี และเด็กวัยรุ่นเพศหญิงที่เสียชีวิตเมื่ออายุ 16 ปี

โครงกระดูกเพศชายถูกฝังไว้พร้อมๆ กับเครื่องประดับหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นสร้อยคอทองคำ มีดสั้นที่ทำจากทองและสัมฤทธิ์ และสิ่งที่น่าจะเป็นเหรียญทองอีกเป็นจำนวนมาก

จากร่องรอยที่มีการขุดพบ เชื่อว่าโครงกระดูกของวัยรุ่นเพศหญิงน่าจะถูกปล้นโดยโจรปล้นสุสาน ในขณะที่โครงกระดูกของเด็กวัยรุ่นเพศชายไม่มีร่องรอยของการขุดค้นมาก่อน

 

 

นั่นหมายความว่าเดิมทีแล้ว โครงกระดูกทั้งสองน่าจะถูกฝังไว้พร้อมๆ กับทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก และน่าจะเป็นลูกหลานของครอบครัวที่มีฐานะในสมัยก่อน

โดยในเบื้องต้นนักโบราณคดีเชื่อว่าโครงกระดูกที่พบ น่าจะเป็นของชนเผ่าเร่ร่อน “ชากา” ซึ่งเข้ามาในพื้นที่อยู่ราวๆ หนึ่งศตวรรษ ก่อนที่จะถูกพิชิตโดยชาวตุรกี

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการขุดพบของมีค่าเป็นจำนวนมากในพื้นที่แห่งนี้ เพราะเมื่อต้นปี 2018 เอง ก็มีการขุดพบเพชรพลอยจำนวนมากในที่แห่งนี้มาแล้ว ทำให้มีความเป็นไปได้สูงว่าเผ่าชากาในพื้นที่แห่งนี้ น่าจะมีฐานะที่ร่ำรวยมากเลยทีเดียว

 

 

อย่างไรก็ตามการค้นพบในครั้งนี้ ยังต้องมีการนำโครงกระดูกไปตรวจสอบเพิ่มเติมโดยทางนักวิทยาศาสตร์ก่อน เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่มีการค้นพบต่อไป

 

ที่มา archaeology และ allthatsinteresting

Comments

Leave a Reply