Heinz Meixner ผู้ขับรถหนีจากคอมมิวนิสต์ ลอดใต้ด่านเบอร์ลินตะวันออก ทำทุกสิ่งเพื่อความรัก

ว่ากันว่าคนเราสามารถทำทุกอย่างได้เพื่อความรัก คำพูดนี้ใช้ได้ดีมากในกรณีของ Heinz Meixner เพราะสำหรับเขาแล้วเพื่อที่จะได้อยู่กับคนที่รัก ต่อให้ต้องเสี่ยงชีวิตเขาก็ไม่กลัว

เรื่องราวของ Heinz Meixner เกิดขึ้นในเยอรมนีเมื่อปี 1963 ในช่วงเวลาที่ความตึงเครียดของสงครามเย็นพุ่งขึ้นถึงขีดสุด

 

 

ในเวลานี้เองที่ Meixner หลงรักสาวคนหนึ่งในกรุงเบอร์ลินตะวันออก ซึ่งอยู่ในการปกครองระบอบคอมมิวนิสต์ แต่ด้วยเหตุผลทางการเมืองหลายๆ อย่างในตอนนั้น Meixner จึงไม่สามารถครองรักกับหญิงสาวที่เขาชอบได้

นั่นทำให้ Meixner วางแผนที่จะพาคนรัก (และแม่ของเธอ) หนีไปยังออสเตรีย บ้านเกิดของเขา เพื่อที่จะอยู่ด้วยกันอย่างสงบ

ปัญหาคือกำแพงเบอร์ลินที่มีการป้องกันอย่างแน่นหนา และด่านตรวจ “ชาร์ลี” ที่มีการคุมเข้มตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

นับว่าเป็นโชคดีของ Meixner ที่เขาสังเกตเห็นว่าด่านตรวจ “ชาร์ลี” มีเหล็กกั้นที่สูงจากพื้นถึง 95 เซนติเมตร Meixner จึงออกหารถซึ่งเตี้ยพอที่จะลอดเหล็กกั้นดังกล่าวได้ทันที

เขาซื้อรถ Austin-Healey Sprite ซึ่งหากเปิดประทุนและถอดกระจกหน้าออกจะมีความสูงเพียง 90 เซนติเมตร ให้ภรรยากับแม่ยายซ่อนอยู่หลังเบาะและในกระโปรงหลัง ก่อนที่จะขับรถไปที่ด่านตรวจชาร์ลีในวันที่ 5 พฤษภาคม

 

 

เขาถูกสายตรวจของด่านตรวจเรียกให้หยุดและลงจากรถ แต่แทนที่จะทำตาม Meixner ก็ตัดสินใจขับรถพุ่งลอดใต้เหล็กกั้น ก่อนจะเหยียบคันเร่งหนีเข้าไปยังกรุงเบอร์ลินตะวันตก ก่อนที่สายตรวจจะมีเวลาได้เล็งปืนด้วยซ้ำ

โชคดีมากที่สายตรวจของสหรัฐฯ ที่ประจำการอยู่ที่ด่านของกรุงเบอร์ลินตะวันตก ต้อนรับ Meixner และครอบครัวเป็นอย่างดี พวกเขาจึงสามารถหนีออกจากการใช้ชีวิตอย่างคอมมิวนิสต์อย่างสมบูรณ์

 

 

สุดท้ายนี้ Heinz Meixner ก็ได้กล่าวก่อนที่จะบอกลาสายตรวจของสหรัฐฯ ว่า “ในที่สุดเราก็จะได้แต่งงานกันสักที” 

 

ที่มา historyrarehistoricalphotos

Comments

Leave a Reply