เปิดตำนาน “Lyudmila Pavlichenko” สไนเปอร์หญิงที่เก่งที่สุด ผู้สังหารทหารนาซีร่วม 309 ราย

หากพูดถึงสไนเปอร์ที่เก่งที่สุด เชื่อว่าหลายๆ คนคงจะคิดถึง “มัจจุราชสีขาว” อย่าง Simo Häyhä เป็นคนแรก แต่ถ้าพูดถึงสไนเปอร์ “หญิง” ที่เก่งที่สุดล่ะ เพื่อนๆ จะนึกถึงใครขึ้นมา?

 

 

นี่คือ Lyudmila Mykhailivna Pavlichenko สไนเปอร์หญิงจากกองทัพโซเวียตเจ้าของสถิติยิงสังหารทหารนาซีไป 309 ราย

Lyudmila เข้าเป็นหนึ่งในกลุ่มทหารสไนเปอร์หญิง 2,000 คนแห่งกองทัพโซเวียตเมื่อตอนที่เธออายุได้ 24 ปี และเป็นหนึ่งในสไนเปอร์หญิงเพียง 500 คนที่รอดชีวิตจากสงครามโลกครั้งที่สองอีกด้วย

 

 

เธอเข้าร่วมกองทัพตั้งแต่ในช่วงที่ผู้หญิงยังไม่เป็นที่ยอมรับเท่าไหร่ และคาดว่าจะได้เข้ารับหน้าที่ในฐานะพยาบาลของกองทัพในช่วงแรก

อย่างไรก็ตามจากผลงานเก่าๆ ของเธอในกองทัพอาสาสมัครเพื่อความร่วมมือกับกองทัพอากาศและกองทัพเรือ (DOSAAF) Lyudmila ก็ถูกย้ายไปอยู่หน่วยพลแม่นปืนแทน

จากคำบอกเล่าของตัว Lyudmila เอง วิธีการสังหารศัตรูของเธอนั้นค่อนข้างจะโหดมาก โดยเธอจะยิงทหารคนหนึ่งให้บาดเจ็บเพื่อหลอกล่อให้เพื่อนๆ มาช่วยและกลายเป็นเหยื่อคนต่อไปของเธอ

 

 

วิธีการรบเช่นนี้เองทำให้เธอกลายเป็นที่หวาดกลัว และโกรธแค้นของทหารนาซีไป ถึงขั้นที่ว่าเคยมีจดหมายมาขู่ว่าจะ “หั่นเธอเป็น 309 ชิ้น” เลยทีเดียว แต่แทนที่จะกลัวเธอกลับรู้สึกยินดีมาก และบอกว่า “พวกเขารู้สถิติของฉันด้วย” 

ตั้งแต่เริ่มการต่อสู้ Lyudmila ก็บาดเจ็บอยู่หลายครั้ง แต่ครั้งที่ใหญ่ที่สุดคือในตอนที่เธอโดนสะเก็ดระเบิดเข้าที่ใบหน้า และอาการบาดเจ็บครั้งนั้นเองที่ทำให้หญิงสาวต้องออกจากการเป็นสไนเปอร์ไป

Lyudmila กลายเป็นหนึ่งในฮีโร่หญิงของสหภาพโซเวียตหลังจากนั้น เธอได้กลายเป็นชาวโซเวียตคนแรกที่ได้รับการต้อนรับที่ทำเนียบขาว และกลายเป็นเพื่อนกับ Eleanor Roosevelt ภรรยาของประธานาธิบดีสหรัฐฯ อีกด้วย

 

Lyudmila Pavlichenko  และ Eleanor Roosevelt

 

หลังจากที่สงครามจบลง Lyudmila  ก็ได้กลับไปเรียนปริญญาเอกต่อในประเทศยูเครน ได้รับเหรียญรางวัลจากประเทศ และได้รับการยกย่องว่าเป็นสไนเปอร์หญิงที่เก่งที่สุดในโลกต่อไป

 

ที่มา allthatsinterestingwarhistoryonline

Comments

Leave a Reply