งานวิจัยเผย “ลีโอนาร์โด ดา วินชี ” วาดภาพงดงามออกมาได้ อาจเพราะอาการ “ตาเหล่”

ตั้งแต่ในสมัยก่อน คนเราสงสัยกันมาตลอดว่าด้วยเหตุใดกันคนอย่าง ลีโอนาร์โด ดา วินชี จึงสามารถวาดภาพที่งดงามและเป็นเอกลักษณ์เช่นนี้ออกมาได้

จริงอยู่ว่าเรื่องเหล่านี้อาจจะเกี่ยวกับพรสวรรค์และการฝึกฝนเป็นหลัก แต่จากการวิจัยของแพทย์ล่าสุดนี้เอง ไม่แน่นะว่าการที่ลีโอนาร์โด ดา วินชี วาดภาพที่งดงามออกมาได้แบบนี้ อาจจะมาจากอาการ “ตาเหล่” ก็เป็นได้

 

 

อ่านมาถึงตรงนี้หลายๆ คนอาจจะเริ่มสงสัยว่าอาการดวงตาทั้งสองข้างไม่ได้เพ่งมองไปที่จุดเดียวกัน ที่เราเรียกว่า ตาเหล่ หรือตาเขนั้น มันเกี่ยวข้องกับการวาดภาพอย่างไรกัน?

เรื่องนี้คณะแพทย์จากมหาวิทยาลัย City University of London ได้อธิบายไว้ว่า อาการตาเหล่ จะมีลักษณะการมองเห็นในมุมมองที่ต่างไปจากคนปกติ ซึ่งแม้จะฟังดูเป็นอาการที่ไม่ดีแต่กลับมีประโยชน์ต่อผลงานในเชิงศิลป์มาก

นั่นเป็นเพราะการมองเห็นภาพสามมิติของคนเรามาจากการประมวลผลของสมอง โดยอาศัยข้อมูลจากดวงตาทั้งสอง เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเวลาเอานิ้วมาวางใกล้ๆ จมูกและหลับตาทีละข้าง นิ้วเราจะอยู่ในตำแหน่งที่ไม่เหมือนกัน

 

 

ด้วยเหตุนี้เองอาการตาเหล่จึงทำให้คนที่มีอาการสามารถถ่ายทอดภาพสามมิติลงบนพื้นภาพใบที่เป็นสองมิติได้ดี เพราะสมองให้ความสำคัญกับข้อมูลภาพสามมิติที่ได้รับจากตาของข้างต่างจากคนทั่วไป

และนั่นก็ทำให้การเปลี่ยนวิวที่เห็นจากสามมิติเป็นสองมิติผ่านการมองด้วยตาเพียงข้างเดียวของคนที่ตาเหล่ มีประสิทธิภาพกว่าคนที่ไม่มีอาการในหลายๆ สถานการณ์

โดยจากการวิจัยภาพจำนวนหนึ่งของ ลีโอนาร์โด ดา วินชี ทางแพทย์เชื่อว่าอาการตาเหล่ของเขานั้นไม่รุนแรง และไม่ได้เกิดขึ้นตลอดเวลา ทำให้เขาสามารถพลิกแพลงการมองได้ดีกว่าคนอื่นๆ แถมยังไม่ดูแปลกแยกมากนัก

 

 

นอกจากนี้ทางทีมแพทย์ที่ทำการวิจัยเองก็เชื่อว่าน่าจะยังมีศิลปินอีกหลายคนในประวัติศาสตร์ที่มีอาการตาเหล่ โดยในเบื้องต้นเชื่อว่าเรมบรันต์ หรือปิกัสโซเองก็น่าจะมีอาการเช่นนี้เหมือนกัน

 

ที่มา independentallthatsinterestingmsn

Comments

Leave a Reply