พบรถม้าศึกโบราณจากยุคเหล็ก ถูกฝังแบบครบถ้วนทั้ง ตัวรถ ม้าลาก และคนขับ

ในสมัยก่อนมนุษย์เราใช้ม้ารถด้วยเหตุผลหลายๆ อย่าง ทั้งในการเดินทาง การค้า และสงคราม การขุดพบรถม้าโบราณจึงไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกอะไร แต่เรื่องที่ทำให้การค้นพบในครั้งนี้แปลก อยู่กับสิ่งที่มาพร้อมกับรถม้าต่างหาก

เพราะนี่เป็นการค้นพบรถม้าศึกโบราณจากยุคเหล็ก ที่ถูกฝังแบบครบถ้วนทั้งตัวรถม้า ม้าที่ลากรถ และแม้กระทั่งคนที่กำลังควบคุมรถม้าศึกคันนั้นอยู่นั่นเอง

 

 

นี่เป็นการค้นพบโดยบริษัทพัฒนาพื้นที่ Persimmon Homes Yorkshire ในระหว่างการเตรียมการก่อสร้างหมู่บ้านแห่งใหม่ที่เมือง Pocklington เมืองค้าขายเล็กๆ ของอังกฤษ

โดยคุณ Simon Usher กรรมการผู้จัดการบริษัท Persimmon Homes Yorkshire ได้ออกมากล่าวยืนยันว่า บริษัทของเธอได้มีการพบรถม้าโบราณจริงๆ และได้มีการจัดทีมนักโบราณคดีเข้าขุดค้นพื้นที่ที่มีการค้นพบรถม้าแล้ว

 

 

แม้ว่าคุณ Simon จะยังไม่ขอให้ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับรถม้าที่พบจนกว่าที่การขุดค้นรถม้าจะเสร็จสิ้นลง แต่เขาก็ได้กล่าวว่ารถม้าคันนี้จะถูกนำไปออกรายการ Digging for Britain ของทาง BBC อย่างแน่นอน

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการขุดพบรถม้าในพื้นที่เมือง Pocklington เพราะในปี 2017 เองก็เคยมีการขุดพบรถม้าที่มีซากม้าลากอยู่ด้วยมาก่อนแล้ว อย่างไรก็ตามนี่เป็นครั้งแรกที่มีการขุดพบรถม้าที่มีร่างผู้ควบคุมอยู่ด้วยในพื้นที่

 

 

ที่มา allthatsinterestingyorkshirepostarchaeology

Comments

Leave a Reply