นักโบราณคดีพบ “ค้อนเทพธอร์ขนาดจิ๋ว” ในหุบเขาทางตอนใต้ของประเทศไอซ์แลนด์

เมื่อช่วงกลางเดือนตุลาคม 2018 ที่ผ่านมา ในหุบเขาธยอร์ซาดาเลอร์ (Þjórsárdalur) ที่อยู่ทางตอนใต้ของประเทศไอซ์แลนด์ ได้มีข่าวการขุดพบวัตถุโบราณขนาดเล็กที่มีลักษณะคล้ายค้อนมโยลเนียร์ อาวุธของเทพธอร์

 

 

นี่เป็นค้อนมโยลเนียร์จำลองขนาดจิ๋ว ที่ทำขึ้นจากการแกะสลักหินทราย เชื่อกันว่าถูกใช้เป็นสร้อยคอกึ่งเครื่องรางโดยชาวไวกิ้งในช่วงปีคริสต์ศักราช 793-1066

การค้นพบในครั้งนี้ถือว่ามีความสำคัญทางประวัติศาสตร์มาก เนื่องจากนี่เป็นครั้งแรกที่มีการพบค้อนมโยลเนียร์จำลอง ที่ถูกสร้างขึ้นจากงานแกะสลักหินทราย (โดยมากแล้วค้อนมโยลเนียร์จำลองที่เคยค้นพบจะเป็นเครื่องเงิน)

 

 

หุบเขาธยอร์ซาดาเลอร์ที่มีการค้นพบสร้อยคอรูปค้อน ดังกล่าวนับว่าเป็นสถานที่สำคัญในการขุดค้นวัตถุโบราณจากยุคไวกิ้งเลยก็ว่าได้ เพราะตั้งแต่ในปี 1920 นักโบราณคดีได้มีการค้นพบวัตถุโบราณในที่แห่งนี้มาแล้วกว่า 20 ครั้ง

พื้นที่บริเวณนี้ถูกพบเป็นครั้งแรกโดย Bergur Þór Björnsson ผู้เป็นชาวบ้านในพื้นที่โดยบังเอิญ และเชื่อกันว่าน่าจะเป็นพื้นที่เพาะปลูกของชาวไวกิ้งในสมัยนั้น

 

Bergur Þór Björnsson ผู้ค้นพบพื้นที่ดังกล่าว

 

เป็นไปได้ว่าสร้อยคอรูปค้อนที่พบจะเป็นผลงานที่เกิดจากการที่ศาสนาคริสต์เริ่มเข้ามาเผยแพร่ในหมู่ชาวไวกิ้ง และผสมผสานกับความเชื่อของชาวนอร์สโบราณจนออกมาเป็นเครื่องรางในลักษณะนี้

โดยนอกจากสร้อยคอที่พบแล้ว นักโบราณคดียังมีการขุดพบ หินลับมีด อีเต้อ และหัวเข็มขัด ในบริเวณใกล้ๆ กับสร้อยคออีกด้วย

 

 

ในปัจจุบันนักโบราณคดีมีกำหนดการที่จะเคลื่อนย้ายวัตถุโบราณที่พบไปยังกรุงเรคยาวิก เมืองหลวงของประเทศไอซ์แลนด์เพื่อทำการวิจัยวัตถุโบราณที่พบต่อไป

โดยพวกเขาหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะพบข้อมูลเกี่ยวกับอายุที่ชัดเจน และที่มาของวัตถุโบราณจากการวิจัยในครั้งนี้ และแน่นอนว่าจะมีการขุดค้นหุบเขาธยอร์ซาดาเลอร์เพื่อตามหาสิ่งที่อาจจะถูกฝังที่นั่นต่อไป

 

ที่มา allthatsinterestingancient-originsfoxnews

Comments

Leave a Reply