“Kombat” ภาพถ่ายผู้กล้าแห่งโซเวียต ผู้ปลุกใจกองกำลังและจากไปหลังจากนั้นเพียง 2 นาที

ในเวลาโลกกำลังลุกไหม้ไปด้วยสงครามนั้น ไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะพบกับภาพที่กลายเป็นตำนานสักภาพสองภาพ และสำหรับทางโซเวียตแล้ว ภาพที่เป็นตำนานเช่นนั้นคงไม่พ้นภาพ “Kombat” ของช่างภาพ Max Alpert

 

 

นี่เป็นภาพที่ Max Alpert ถ่ายได้ในระหว่างการรบที่หมู่บ้าน Khorosheye ซึ่งเป็นหมู่บ้านในพื้นที่ประเทศยูเครนในปัจจุบัน และถูกถ่ายไว้เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 1942 นั่นเอง

เขาคือ Alexey Yeremenko ผู้บังคับหมู่ที่ 4 ประจำกองร้อยปืนเล็กที่ 220 ผู้ซึ่งกล่าวปลุกใจจนทำให้ทางทหารกลับมามีใจสู้อีกครั้ง แต่ก็ต้องแลกด้วยการที่เขาถูกยิงจนตาย หลังจากที่ภาพนี้ถูกถ่ายออกมาได้ไม่ถึง 2 นาที

 

 

ว่ากันตามตรงในตอนที่ภาพนี้ถูกถ่ายไม่มีใครรู้ว่าคนที่อยู่ในภาพเป็นใคร เพราะในเวลานั้นทุกคนต่างต้องการเอาชีวิตในสงครามอยู่ และหน่วยหมู่ที่ 4 ในภาพก็ไม่มีใครรอดกลับมาสักคนเลยด้วย

นั่นทำให้ทุกคนรู้เพียงแค่ว่าชายคนดังกล่าวกำลังให้กำลังใจทหารของโซเวียตอยู่ และภาพภาพนี้ก็ถูกทางโซเวียตใช้ในการประชาสัมพันธ์กองทัพก็เท่านั้น

จนกระทั่ง 23 ปีหลังจากนั้น ในปี 1965 ในที่สุดตัวจริงของชายในภาพก็ถูกเปิดเผยออกมา หลังจากที่ทางครอบครัวของ Alexey ออกมาเห็นรูปดังกล่าวเขา และบอกว่าคนในภาพนั้นต้องเป็น Alexey อย่างแน่นอน

 

 

แต่แม้ว่า Alexey Yeremenko จะเสียชีวิตไปแล้ว ชื่อเสียงของเขาก็จะยังคงอยู่ในฐานะฮีโร่ของโซเวียตตลอดไป พร้อมๆ กับอนุสาวรีย์ เหรียญตรา และสิ่งของอีกจำนวนมาก ที่ถูกทำขึ้นเพื่อเป็นเกียรติยศให้กับเขานั่นเอง

 

ที่มา rarehistoricalphotosatchuup

Comments

Leave a Reply