“เลโอนิด โรโกซอฟ” นายแพทย์โซเวียตสุดแกร่ง ผู้ผ่าตัดไส้ติ่งตัวเองในทวีปแอนตาร์กติกา

หลายๆ คนอาจจะรู้กันดีว่าแพทย์ นั้นเป็นงานที่ยากลำบากขนาดไหน แต่จะมีสักกี่คนที่จะรู้ว่าในโลกของเรานั้นมีแพทย์ที่ผ่าตัดตัวเองมาแล้วอยู่ด้วย

 

 

นี่คือเรื่องราวของเลโอนิด โรโกซอฟ (Leonid Rogozov) นายแพทย์ในคณะสำรวจขั้วโลกของโซเวียต และประจำการอยู่ที่สถานี Novolazarevskaya เมื่อช่วงปี 1960-1961

ในสถานที่แห่งนั้นมีเพียงเลโอนิดคนเดียวที่เป็นแพทย์ซึ่งมีความสามารถมากพอที่จะทำการผ่าตัดได้ ดังนั้นในตอนที่เขาเกิดอาการปวดท้องในวันที่ 29 เมษายน 1961 ทุกคนก็รู้สึกเป็นกังวลเป็นอย่างมาก

 

 

เลโอนิดเข้าใจทันทีว่าตัวเองมีอาการของไส้ติ่งอักเสบ แต่ปัญหาคือในสถานีซึ่งถูกตัดขาดจากโลกแห่งนี้ เขาคงไม่สามารถหาคนมาช่วยผ่าตัดเขาได้ทันเวลาอย่างแน่นอน

นั่นทำให้หลังจากนอนรอหนทางอื่นๆ มาเป็นเวลานาน ในที่สุดเมื่อเวลา 2.00 นาฬิกาของ วันที่ 1 พฤษภาคม เลโอนิดจึงได้ตัดสินใจทำการผ่าตัดตัวเอง ด้วยความช่วยเหลือของวิศวกรเครื่องกล และนักอุตุนิยมวิทยาที่มาทำหน้าที่เป็นลูกมือจำเป็น

 

 

เลโอนิด ผ่าเปิดท้องตัวเองด้วยการมองผ่านกระจกที่ลูกมือถือให้ และเริ่มทำการผ่าตัดในสภาพกึ่งนั่งกึ่งนอน และใช้เวลาราวๆ 1 ชั่วโมง 45 นาทีในการผ่าตัดทั้งหมด

จากข้อมูลที่มีการบันทึกไว้ ในระหว่างผ่าตัดไปได้ราวๆ 30-40 นาที คุณหมอก็ต้องหยุดพักจากสภาพร่างกายที่อ่อนแอ แต่สุดท้ายเข้าก็กลับมาผ่าตัดจนสำเร็จได้ สร้างความนับถือในบรรดาผู้ช่วยเป็นอย่างมาก

 

 

หลังจากการผ่าตัดเสร็จสิ้นเลโอนิดก็ใช้เวลาพักผ่อนอยู่ราวๆ หนึ่งสัปดาห์ก่อนที่อาการจะดีขึ้น และกลับมาทำงานตามปกติอีกครั้งหลังจากที่การผ่าตัดจบลงไปเป็นเวลาสองสัปดาห์เท่านั้น

การผ่าตัดครั้งนี้ได้กลายเป็นหนึ่งในกรณีศึกษาที่สำคัญที่สุดในโลกไป และเลโอนิดเองก็ได้กลายเป็นแพทย์ที่มีชื่อเสียงของประเทศในเวลาเดียวกัน จนถึงขั้นได้รับเหรียญรางวัลจากทางโซเวียตเลยทีเดียว

 

 

แม้ว่าเลโอนิดอาจจะไม่ใช่หมอคนแรกที่ทำการผ่าตัดกับตัวเองก็ตาม (หมอคนแรกที่ผ่าตัดตัวเองเชื่อกันว่าคือ Evan O’Neill Kane) แต่เขาคือตัวอย่างหมอที่ผ่าตัดตัวเองที่มีการบันทึกภาพไว้เป็นคนแรก และเป็นที่รู้จักกันมากที่สุดนั่นเอง

 

ที่มา rarehistoricalphotosbbc

Comments

Leave a Reply