เปิดตำนาน “กระดานวีจี” ผีถ้วยแก้วของตะวันตก ซึ่งเบื้องหลังไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด

รู้จักกระดานวีจี (Ouija) ไหม? นี่เป็นกระดานที่ใช้ทั้งในการละเล่น และการติดต่อกับโลกวิญญาณที่โด่งดังของทางยุโรป ซึ่งหากจะพูดแล้วก็คงคล้ายๆ กับผีถ้วยแก้วของไทยนั่นเอง

กระดานวีจี มาจากคำว่า Oui ในภาษาฝรั่งเศส และ Ja ในภาษาเยอรมัน ซึ่งทั้งสองคำแปลว่า “ใช่” ทั้งคู่

 

 

กระดานวีจีประกอบไปด้วยกระดานที่มีการพิมพ์ตัวหนังสือเอาไว้ และอุปกรณ์รูปหัวใจที่เรียกว่า “Planchette” ซึ่งใช้ในการเลื่อนไปบนกระดาน ระหว่างที่ผู้เล่นเอามือวางไว้ข้างบนนั้น

ว่ากันว่ากระดานวีจีมาจากสมัยกรีกโบราณหรือเก่าแก่กว่านั้น แต่เอาเข้าจริงๆ กระดานวีจีกลับเพิ่งจะมีการคิดค้นขึ้นในปี 1890 นี้เอง แถมเดิมทีแล้วยังถูกใช้ในฐานะเกมเพื่อการเล่นสนุกเฉยๆ ด้วย

 

 

กระดานวีจีเป็นเกมที่ถูกคิดค้นโดย Elijah Bond และขายให้กับ William Fuld ในเวลาต่อมา ก่อนที่สุดท้ายจะตกไปอยู่ในมือของบริษัทของเล่น Parker Brothers ในปี 1966

กระดานวีจีนั้นเดิมทีแล้วถูกเรียกว่ากระดานพูดได้ จากการที่ในหมู่คนเล่นมักจะมีการแอบขยับ Planchette จนเหมือนกับว่ากระดานพูดได้นั่นเอง

 

 

เรื่องของกระดานวีจีแลดูสดใสเรื่อยมาจนกระทั่งมี ตำนานของ Pearl Curran ผีจากสงครามโลกครั้งที่หนึ่งที่ถูกเชื่อกันว่าจะออกไปสิงตามกระดานวีจีออกมา จนทำให้ภาพลักษณ์ของกระดานวีจี เปลี่ยนไปเป็นอุปกรณ์ในการสื่อสารกับวิญญาณไป

หลังจากวันนั้นมากระดานวีจีก็มักจะถูกใช้ในเชิงความเชื่อมาตลอด ไม่ว่าจะการตามหาของที่หาย ถามชะตากรรมของทหารที่ไปร่วมสงคราม หรือแม้กระทั่งเรียกปีศาจร้าย

 

 

ในเวลานี้เองที่ความเชื่อของกระดานกระดานวีจีกระจายไปทั่วโลก จนเกิดเป็นไปได้ว่าจะเกิดเป็นตำนานอื่นๆ อย่างผีถ้วยแก้ว หรือคกคุริซัง เพราะแม้จะไม่มีหลักฐานความเกี่ยวข้องแน่ชัด แต่ก็มักจะปรากฏขึ้นมาในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน

แม้แต่ในปัจจุบัน Parker Brothers ก็ยังพยายามที่จะขายกระดานวีจีในฐานะของเล่นที่ไม่มีพิษภัย อย่างไรก็ตามด้วยภาพลักษณ์ของกระดานวีจีในปัจจุบัน คงแทบไม่มีใครแล้วที่จะเอากระดานอันนี้ไปเพื่อเป็นของเล่นเฉยๆ

 

 

ที่มา livesciencesmithsonianmag

Comments

Leave a Reply