“Operation Vittles” การทิ้งขนมจากฟ้า ที่ทำให้สหรัฐฯ ชนะใจคนเยอรมันในช่วงสงครามเย็น

ในช่วงเวลาสามปีหลังจากที่สงครามโลกครั้งที่สองจบลง เบอร์ลินได้กลายเป็นศูนย์กลางของการแบ่งแยกแห่งประเทศเยอรมนี ด้วยความที่ประเทศถูกแบ่งออกเป็นสองฝั่งโดยผู้ชนะสงครามอย่างสหรัฐอเมริกาและโซเวียต

 

 

เรื่องราวมันเกิดขึ้นหลังจากที่ทางโซเวียตตัดการขนส่งทั้งหมดที่เข้าสู่เบอร์ลินโดยหวังว่าการขาดแคลนอาหารจะทำให้คนในเบอร์ลินฝ่ายประชาธิปไตย หันมาสนใจในแนวคิดคอมมิวนิสต์

แต่ในตอนนี้นเองฝ่ายพันธมิตรก็นึกวิธีที่จะซื้อใจคนเยอรมันขึ้นมาได้เช่นกัน โดยพวกเขาตัดสินใจที่จะนำเครื่องบินที่พวกเขามี ออกโปรยอาหารให้แก่ชาวเบอร์ลินในสมัยนั้น

นี่คือปฏิบัติการที่มีชื่อว่า “Operation Vittles” หรือที่รู้จักกันในชื่อ การขนส่งทางอากาศที่กรุงเบอร์ลิน และการทิ้งระเบิดขนมที่เบอร์ลิน

 

 

เดิมทีแล้วปฏิบัติการในครั้งนั้นจะเน้นไปที่การส่งอาหารทางอากาศให้แก่ชาวเบอร์ลินเป็นหลัก

แต่วันหนึ่งผู้พัน Gail Halvorsen ได้ไปเห็นเด็กๆ ในเยอรมนีไม่มีขนมกิน ดังนั้นเขาจึงได้เรี่ยไรขนมจากทหารและนำไปโปรยให้เด็กๆ ในเมือง

 

 

นี่เป็นปฏิบัติการที่น่ารักมากๆ จากทหารเลยก็ว่าได้ เพราะพวกเขาจะใช้ผ้าเช็ดหน้าแทนร่มชูชีพผูกกับขนม และโปรยมันลงมาจากฟ้าราวกับหลุดออกมาจากนิทานไม่มีผิด

การกระทำของผู้พัน Gail Halvorsen กลายเป็นที่กล่าวขวัญไปทั่วหลังจากนั้น ทางสหรัฐฯ จึงได้ตัดสินใจเพิ่มขนมไปในปฏิบัติการอย่างเป็นทางการ และประชาชนในประเทศก็ร่วมใจกันส่งขนมมาให้กับทางกองทัพเป็นจำนวนมาก

 

 

จะบอกว่าปฏิบัติการในครั้งนี้ได้รับความนิยมท่วมท้นจากทางเยอรมนีเลยก็ไม่ผิดนัก โดยสหรัฐฯ ได้ทิ้งขนมหวานลงจากท้องฟ้าไปมากถึง 23 ตัน ในเวลาเพียงหนึ่งปีเลยทีเดียว

ความสำเร็จของ Operation Vittles ทำให้ทางโซเวียตยกเลิกการตัดการขนส่งในปีต่อมา เพราะพวกเขารู้ดีว่าการกระทำของพวกเขา มีแต่จะทำให้สหรัฐฯ ได้รับความนิยมมากขึ้นเท่านั้น

 

ที่มา mentalflosssmithsonianmag

Comments

Leave a Reply