โปรเจกต์ “Stargate” เมื่อสหรัฐอเมริกาทดลองใช้ “ผู้มีพลังจิต” ในการต่อกรกับทางโซเวียต

ในปี 2017 ทาง CIA ได้เปิดเผยข้อมูลมากมายที่เคยเป็นความลับให้แก่ประชาชนได้รับรู้ และภายในหน้ากระดาษกว่า 12 ล้านแผ่นที่ได้รับการเปิดเผยออกมาในปีนั้น ก็ยังมีโปรเจกต์ที่น่าสนใจอยู่ชิ้นหนึ่งด้วย

นี่คือโปรเจกต์ “Stargate” โครงการที่เกิดขึ้นในช่วงปี 1972-1995 ระหว่างความตึงเครียดของสงครามเย็น และเกี่ยวข้องกับการใช้ “ผู้มีพลังจิตอ่านใจ” ในการต่อกรกับทางโซเวียต

 

 

จากข้อมูลที่ได้รับการปล่อยออกมา ทางกองทัพและหน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ ได้มีการการรับสมัครผู้มีพลังจิต โดยเฉพาะคนที่อ้างว่าอ่านใจคนอื่นได้มาเพื่อใช้ในการจารกรรมข้อมูลจากทางโซเวียต

นี่เป็นโปรเจกต์ที่ได้รับความร่วมมือจาก “ยูริ เกลเลอร์” ชายผู้มีชื่อเสียงไปทั่วโลกในฐานะผู้ใช้พลังจิตงอเหล็ก อ่านใจ หรือแม้กระทั่งควบคุมคนอื่นได้

 

 

โปรเจกต์นี้ถูกย้ายจากการควบคุมของ CIA ไปอยู่กับกองทัพ (หน่วยข่าวกรองกลาโหม หรือ DIA) ในช่วงปลายยุค 70

นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนการการฝึกผู้มีพลังจิตเพื่อเป็นสปาย ไปเป็นการฝึกผู้มีพลังจิตเพื่อต่อต้านสปายที่ (อาจจะ) มีพลังจิตของทางโซเวียต และการควบคุมการใช้พลังจิตในประเทศแทน

โดยนักการเมืองของนอร์ทแคโรไลนา Charlie Rose ได้ให้คำจำกัดความของโปรเจกต์ในช่วงนี้ว่า “มันก็เหมือนเรดาร์ถูกๆ นั่นล่ะ เพราะถ้าทางโซเวียตมีแต่พวกเขาไม่มี พวกเราจะแย่เอา”

 

 

จากคำกล่าวอ้างของผู้เกี่ยวข้องในโปรเจกต์ หน่วยงานพลังจิตของพวกเขาเคยถูกส่งไปช่วยงานตามหาตัวประกันในอิหร่าน เคยชี้ตัวสปายของ KGB ผ่านการอ่านคลื่นวิทยุด้วยพลังจิต ร่วมทั้งยังมีผลงานอื่นๆ อีกมากด้วย

ไม่น่าแปลกเท่าไหร่ที่ทางกระทรวงกลาโหมจะออกมาปฏิเสธว่าเคยสนับสนุนโปรเจกต์นี้ในอดีต อย่างไรก็ตามในเอกสารของ CIA โปรเจกต์นี้ได้รับการสนับสนุนมาตลอดจนกระทั่งปิดตัวลงอย่างสมบูรณ์ในปี 1995

 

 

และแม้ว่าโปรเจกต์นี้จะปิดตัวลงไปแล้ว แต่ก็ใช่ว่าการทดลองเกี่ยวกับพลังจิตจะหายไปหมด เพราะจากงานเขียนของ Annie Jacobsen นักเขียนผู้มีชื่อเสียงในผลงานด้านสงคราม เทคโนโลยี และความลับของประเทศ ได้มีการระบุว่า

ในปี 2014 ทางสหรัฐฯ ได้ทำการทดลองความสามารถที่คล้ายกับ “Spidey sense” ของสไปเดอร์แมน เพื่อนำไปใช้งานในหมู่ทหาร โดยการทดลองที่ว่าคาดว่าจะใช้เวลาอย่างต่ำ 4 ปี และใช้เงินร่วมกว่า 125 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามผลการทดลองในครั้งนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยออกมาแค่อย่างใด

 

ที่มา historyindependentallthatsinteresting

Comments

Leave a Reply