ซากเรือเรือไวกิ้งโบราณ ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา เชื่อถูกใช้เป็นสุสานของราชาหรือราชินี

ตามปกติการค้นพบซากเรือโบราณมักจะเกิดขึ้นในการสำรวจท้องทะเลเป็นหลัก ดังนั้นตอนที่นักโบราณคดีใช้เรดาร์ตรวจสอบพื้นที่ในมณฑลแอสต์โฟลด์ (Østfold) ประเทศนอร์เวย์ เชื่อว่าพวกเขาคงไม่คิดหรอกว่าจะเจอกับซากเรือ

แต่มันก็เป็นไปแล้ว เพราะจากการสำรวจครั้งล่าสุดนักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบเรือขนาด 20 เมตร ของชาวไวกิ้ง ซึ่งมีอายุเก่าแก่ถึง 1,000 ปี ฝังอยู่ได้ดินลึกลงไปเพียงราวๆ 50 เซนติเมตร

 

 

นี่เป็นเรือไวกิ้งขนาดใหญ่ที่สุดที่มีการค้นพบ ซึ่งเชื่อกันว่าทำหน้าที่เป็นเหมือนสุสานให้แก่ราชาหรือราชินีของชาวไวกิ้งในสมัยก่อน และจากเปิดเผยของทางนักโบราณคดี การค้นพบในลักษณะนี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก

อีกทั้งสถานที่ที่เรือลำนี้ถูกฝังเอาไว้ ยังเป็นในพื้นที่เกษตรกรรมซึ่งตามปกติมักจะเป็นพื้นที่ซึ่งโบราณวัตถุมีโอกาสที่จะถูกทำลายสูง ดังนั้นในตอนที่เรดาร์ตรวจพบบางสิ่งซึ่งมีขนาดใหญ่ถูกฝังอยู่ใต้ดิน นักโบราณคดีจึงรู้สึกแปลกใจมาก

 

 

จากเค้าโครงที่ในเรดาร์นักโบราณคดีเชื่อว่าเรือลำดังกว่าน่าจะมีหลุมศพอยู่ราวๆ 10 หลุม อย่างไรก็ตามเนื่องจากยังไม่มีการขุดค้นขึ้น พวกเขาจึงไม่อาจฟันธงได้ว่าจะมีอะไรอยู่ใต้ดินบ้าง

นอกจากนี้ในปัจจุบันเรายังไม่มีข้อมูลใดๆ เลยที่จะบอกได้ว่าเรือที่ถูกฝังนั้นมีความเป็นไปเป็นมาอย่างไร นอกไปเสียจากว่า เรือลำดังกล่าวถูกลากขึ้นมาบนบกจากทางน้ำในอ่าวออสโลฟยอร์ดเท่านั้น

และนอกจากตัวเรือ แล้วเรดาร์ยังมีการตรวจพบบ้านยาวจำนวนห้าหลังฝังอยู่ใกล้ๆ ด้วย ซึ่งน่าจะเป็นอดีตชุมชนของชาวไวกิ้งในสมัยนั้น

 

 

ดังนั้นหากการขุดค้นสำเร็จได้ด้วยดี การค้นพบในครั้งนี้อาจจะให้ข้อมูลที่สำคัญมากๆ เกี่ยวกับวัฒนธรรมไวกิ้งในสมัยโบราณเลยก็เป็นได้

อย่างไรก็ตามในปัจจุบัน ยังไม่มีกำหนดการใดๆ เกี่ยวกับการขุดค้นเรือที่พบในครั้งนี้ และทางนักประวัติศาสตร์เองก็ยังต้องมีการตรวจสอบสภาพของเรือที่ถูกฝังอีกว่าจะมีสภาพดีพอที่จะขุดขึ้นมาหรือไม่

 

ภาพตัวอย่างของเรือไวกิ้งที่มีการจำลองขึ้นมา

 

ซึ่งเจ้ามีการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรือที่ว่านั้น ก็มีกำหนดการอยู่ในช่วงฤดูใบไม้ผลิของปี 2019 ทำให้กว่าที่เราจะได้เห็นเจ้าเรือลำที่ว่าจริงๆ (ถ้านักประวัติศาสตร์ตัดสินออกมาว่าขุดได้) มันก็คงเป็นหลังจากนั้นอีกนานเลยทีเดียว

 

ที่มา allthatsinterestingnationalgeographic

Comments

Leave a Reply