ข้อความบนผนังจากอดีตเผย “ภูเขาไฟวิสุเวียส” อาจปะทุช้ากว่าที่เราคาดการถึง 2 เดือน

ตั้งแต่ในอดีตพวกเราเชื่อกันว่าการปะทุครั้งใหญ่ของภูเขาไฟวิสุเวียสเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ปี ค.ศ. 79 และทำให้เกิดโศกนาฏกรรมที่เมืองปอมเปอีกับเฮอร์คิวเลเนียมไป

 

 

อย่างไรก็ตามช่วงเวลาที่เกิดขึ้นของเหตุการณ์นี้ ยังคงเป็นที่ถกเถียงของทางนักวิทยาศาสตร์ และนักโบราณคดีมาจนถึงปัจจุบัน

และแล้วเมื่อล่าสุดนี้เอง นักโบราณคดีได้มีการค้นพบข้อความบนผนังในเมืองปอมเปอี ที่มีการระบุข้อความซึ่งอาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลง ของวันที่ภูเขาไฟวิสุเวียสปะทุขึ้นก็เป็นได้

 

 

นี่เป็นข้อความที่ถูกเขียนโดยถ่านว่า “16 วันก่อนวัน Calends (วันแรกของเดือนในปฏิทินโรมันโบราณ) ของเดือนพฤศจิกายน เขาดื่มด่ำกับอาหารปริมาณมากเกินงาม”

แม้ข้อความที่พบจะไม่ได้สื่อความหมายสำคัญอะไร แต่การลงวันที่ว่าเป็น 16 วันก่อนวัน Calends ของเดือนพฤศจิกายนนั้น หมายความว่าอย่างน้อยๆ ในวันที่ 17 ตุลาคม คนในเมืองปอมเปอีควรจะยังให้ชีวิตตามปกติอยู่

การค้นพบในครั้งนี้เผยให้เห็นถึงความเป็นไปได้ว่าภูเขาไฟวิสุเวียสอาจจะปะทุช้ากว่าที่เราเคยคาดไว้ถึง 2 เดือน และมีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 24 ตุลาคมมากกว่า 24 สิงหาคม

 

 

นั่นเพราะข้อความที่ถูกเขียนด้วยถ่านมักจะบอบบางมาก และจะเลือนหายไปหลังจากที่เขียนภายในเวลาไม่กี่เดือน หรือไม่กี่สัปดาห์เท่านั้น

ดังนั้นการที่ข้อความยังคงอยู่มาถึงปัจจุบันจึงเป็นหลักฐานอย่างดีว่าเมืองถูกปกคลุมด้วยเถ้าภูเขาไฟ หลังจากที่มีการเขียนข้อความนี้ขึ้นไม่นานนั่นเอง

 

 

จริงอยู่ว่าเดิมทีแล้วหลักฐานการปะทุของภูเขาไฟวิสุเวียสถูกเขียนไว้โดย “Pliny” ผู้เป็นทนายความและนักประพันธ์ในกรุงโรมว่าเกิดขึ้นในวันที่ 24 สิงหาคม ซึ่งยังนับว่าเป็นฤดูร้อน

แต่จากหลักฐานการแต่งกายด้วยชุดหนาของคนในพื้นที่ อุปกรณ์ทำความร้อน และผลไม้ที่มีการค้นพบ ทำให้นักวิทยาศาสตร์เชื่อกันว่าภูเขาไฟวิสุเวียสน่าจะปะทุขึ้นในฤดูไม้ไม้ร่วงมากกว่า

นั่นทำให้ทฤษฎีใหม่นี้มีความน่าเชื่อถือมากกว่าทฤษฎีที่ผ่านๆ มา และอาจจะกลายเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ที่แตกต่างไปจากสิ่งที่พวกเราเคยคิดมากเลยก็เป็นได้

 

 

ที่มา allthatsinterestingiflscience

Comments

Leave a Reply