“หลุมแก๊สดาร์วาซา” สถานที่ซึ่งลุกไหม้ราว “ประตูสู่ขุมนรก” และไม่เคยมอดดับมากว่า 40 ปี

ทะเลทรายการากุม (Karakum) เป็นทะเลทรายที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 13 ของโลก กินพื้นที่ประมาณ 350,000 ตารางกิโลเมตร ในจังหวัดอาฮาล ประเทศเติร์กเมนิสถาน

แม้นี่จะดูเหมือนกับทะเลทรายธรรมดาๆ ที่หาดูได้ทั่วไปในโลก แต่ลึกเข้าไปกลางทะเลทรายนั้น ยังมีสถานที่สุดแปลกและน่ากลัว จนได้รับการขนานนามว่าเป็น “ประตูสู่ขุมนรก” อยู่

 

 

นี่คือ “หลุมแก๊สดาร์วาซา” หลุมแก๊สขนาดใหญ่ที่ว่ากันว่าลุกไหม้เป็นเปลวเพลิงมาตั้งแต่ปี 1971 และยังคงมีการเผาไหม้มาอย่างต่อเนื่อง แม้กระทั่งในปัจจุบัน

แม้จะมีความแตกต่างในบันทึกของสาเหตุการกำเนิดของหลุมแก๊สดาร์วาซาอยู่บ้าง แต่เชื่อกันว่าที่หลุมแก๊สติดไฟขึ้นมานั้น เดิมทีแล้วเกิดจากการที่นักธรณีวิทยาจุดไฟเพื่อจะกำจัดแก๊สมีเทนซึ่งเป็นพิษนั่นเอง

 

 

เดิมทีแล้วพวกเขาคำนวนว่าไฟจะลุกไหม้อยู่ไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่จะมอดไป แต่กลายเป็นว่าหลุมเพลิงแห่งนี้กลับเผาไหม้อย่างต่อเนื่องมากว่า 47 ปีแทน และยังไม่มีทีท่าว่าจะสงบลงเลย

ด้วยความที่ว่าการสำรวจหลุมแก๊สนี้เกิดขึ้นเมื่อนานมาแล้ว ทำให้ในปัจจุบันเราไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดของปริมาณแก๊สที่อยู่ในหลุม ดังนั้นจากคำนวนเวลาที่เพลิงในหลุมแก๊สนี้จะมอดลง จึงเป็นอะไรทำแทบจะเป็นไปไม่ได้

 

 

แต่ดูเหมือนว่าการปล่อยให้หลุมแก๊สนี้ลุกไหม้ต่อไปอาจจะเป็นเรื่องที่ดีต่อประเทศเติร์กเมนิสถานมากกว่าก็เป็นได้ เพราะประตูสู่ขุมนรกแห่งนี้ได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของประเทศไปแล้ว

จนถึงปัจจุบันได้มีการค้นพบหลุมแก๊สที่มีลักษณะคล้ายกันในบริเวณใกล้เคียงอีก 2 หลุม แต่ถึงอย่างนั้นหลุมทั้งสองกลับไม่มีท่าทีว่าจะติดไฟ ทำให้ในปัจจุบันไม่มีหลุมแก๊สที่ไหนที่จะน่าสนใจได้เท่ากับประตูสู่ขุมนรกอีกแล้ว

 

 

ที่มา thevintagenewsallthatsinteresting

Comments

Leave a Reply