5 สิ่งที่สร้างขึ้นตามรูปลักษณ์ของเทพในอดีต ที่แปลกจนสงสัยว่าเทพหน้าตาแบบนี้จริงๆ เหรอ

หากกล่าวถึงเทพที่มีรูปร่างหน้าตาแปลกๆ แล้ว เชื่อว่าภาพในหัวหลายๆ คนคงเป็นเทพคธูลูจากผลงานของ เอช. พี. เลิฟคราฟท์เป็นอันดับแรกๆ แต่เชื่อหรือไม่ว่าบนโลกใบนี้มีเทพที่รูปร่างสุดแปลกที่คนเคยนับถือกันอยู่จริงๆ

เอาเข้าจริงๆ เราไม่อาจทราบได้ว่าคนในสมัยก่อนคิดว่าเทพของพวกเขาหน้าตาเป็นแบบนั้นจริงๆ หรือไม่ แต่จากสิ่งที่สร้างขึ้นตามรูปลักษณ์ของเทพทั้ง 5 ชิ้นนี้แล้ว เชื่อว่าเทพในความคิดของพวกเขาก็คงมีรูปร่างที่ไม่ปกติเท่าไหร่

 

Shigir Idol

Shigir Idol มักถูกรู้จักกันในฐานะของประติมากรรมที่ถูกสร้างขึ้นจากไม้ซึ่งมีความเก่าแก่มากที่สุดในโลก มีความสูงมากกว่า 5 เมตรและมีส่วนบนเป็นรูปศีรษะที่มีตาเป็นขีดๆ และปากเป็นรูปตัว O

แม้ว่าจะมีการถกเถียงกันอยู่ว่า Shigir Idol นี้ทำมาเพื่ออะไรกันแน่ แต่ก็มีนักวิทยาศาสตร์ไม่น้อยที่เชื่อว่านี่เป็นรูปสลักของเทพ ที่ทำขึ้นเป็นเหมือน “ป้ายห้ามเข้า” ในสมัยก่อน ที่ห้ามไม่ให้คนเข้าไปในพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์นั่นเอง

ที่มา sciencemag

 

หน้ากากชิวเตกตลี

นี่คือหน้ากากของชิวเตกตลี (Xiuhtecuhtli) เทพแห่งไฟและชีวิตหลังความตายของแอซเท็ก ที่ถูกสร้างขึ้นจากไม้ และมีหน้าตาประหลาดอย่าบอกใคร เชื่อกันว่าถูกสวมโดยเหยื่อบูชายัญในสมัยก่อน

จริงอยู่ว่าหน้าตาจริงๆ ของชิวเตกตลีอาจจะไม่ได้เป็นเช่นนี้เป๊ะๆ เสียทีเดียวแต่จากหน้ากากแล้ว เทพองค์นี้ก็คงไม่หล่อเท่เท่าไหร่แน่ๆ ล่ะ

ที่มา ancient

 

รูปปั้นมิคท์ลันเตชูห์ตลี

นี่เป็นอีกหนึ่งในพระเจ้าของแอซเท็กที่มีรูปร่างดูแล้วชวนขนลุกอย่าบอกใคร โดยเทพมิคท์ลันเตชูห์ตลี (Mictlantecuhtli) จะเป็นเจ้าผู้ครองโลกใต้พิภพชั้นล่างสุด และเกี่ยวข้องกับสัตว์อย่าง นกฮูก แมงมุม งู ค้างคาว และสัตว์น่ากลัวอื่นๆ

ว่ากันว่าเทพองค์นี้มักจะศีรษะที่ลีบแต่มีรอยยิ้มที่น่ากลัว และสามารถมองเห็น “ภายใน” ร่างกายได้จากภายนอก

ที่มา ancient

 

ภาพแห่งถ้ำ Therianthrope

นี่เป็นภาพวาดฝาผนังในถ้ำที่มาจากเมื่อ 12,000 ปีก่อนคริสตกาล และเชื่อกันว่าเป็นภาพของ “สิ่งมีชีวิตอะไรบางอย่าง” ที่มีลักษณะคล้ายสิ่งมีชีวิตครึ่งคนครึ่งสัตว์

แม้ว่านักวิทยาศาสตร์จะยังไม่สามารถฟันธงได้ว่านี้เป็นเทพจริงๆ หรือไม่ แต่แค่ภาพที่เห็นก็ชวนให้ขนลุกได้เป็นอย่างดี

ที่มา newscientist

 

รูปปั้นวีนัสแห่งวิลเลนดอร์ฟ

วีนัสแห่งวิลเลนดอร์ฟมีลักษณะต่างไปจาก “วีนัส” ที่หลายๆ คนรู้จักมาก มันเป็นรูปปั้นหญิงสาวที่มีร่างกายที่ค่อนข้างผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริงมาก เธอมีร่างกายที่อ้วนกลม หน้าอกบวม และมีส่วนหัวที่ไม่เหมือนกับมนุษย์สุดๆ

เอาเข้าจริงๆ แม้แต่ชื่อวีนัส ก็เป็นเพียงแค่ชื่อที่ถูกนำมาตั้งเท่านั้น เพราะรูปปั้นนี้มีอายุมากว่า 25,000 ปีแล้ว ซึ่งนับว่าเก่าแก่กว่ากรีกหรือโรมันมาก ทำให้ความจริงเบื้องหลังรูปร่างอันน่าแปลกใจนี้ ยังไม่ได้มีการไขให้กระจ่างแต่อย่างใด

ที่มา ancient-origins

 

ที่มา listverse

Comments

Leave a Reply