14 สิ่งที่เล็กที่สุดในโลก แม้แต่ “ช่างแอร์ในตำนาน” ยังต้องเปลี่ยนคำพูดว่า “มันเล็กจริงๆ ครับ”

บทความนี้ได้รวบรวมเอาสิ่งต่างๆ ที่มีขนาด “เล็กที่สุดในโลก” มาไว้รวมกัน ซึ่งหลายๆ สิ่งนั้นอาจเป็นอะไรที่เพื่อนๆ ไม่เคยเห็นกันมาก่อน และมันก็ดูแปลกจริงๆ

ไม่ใช่แค่กับสิ่งของ แต่ยังมี “คนตัวเล็ก” รวมอยู่ในสถิติเหล่านี้ด้วย ส่วนจะมีเรื่องอะไรกันบ้างนั้น และมันจะเล็กมากขนาดไหนก็ต้องลองไปชมกันเลยจ้าาา

 

ปืนที่เล็กที่สุดในโลก

นี่คือปืนที่ชื่อว่า The SwissMiniGun Miniature Revolver C1ST ขนาดประมาณกุญแจ แต่สามารถยิงกระสุนจิ๋วด้วยความเร็วกว่า 434 กม./ชม.

ถูกผลิตออกมาครั้งแรกในปี 2005 ขายกันในสหรัฐอเมริกา ด้วยราคาประมาณกระบอกละ 200,000 บาท

 

นักเพาะกายตัวเล็กที่สุดในโลก

Aditya “Romeo” Dev หนุ่มชาวอินเดียผู้มีความสูงแค่ราวๆ 83 เซนติเมตร หนักประมาณ 9 กิโลกรัม เป็นนักเพาะกายที่ตัวเล็กที่สุดในโลก ยกน้ำหนักได้ประมาณ 3 กิโลกรัม เสียชีวิตไปในปี 2012

 

กิ้งก่าที่เล็กที่สุดในโลก

กิ้งก่าสายพันธุ์ Jaragua Sphaero ถูกพบครั้งแรกในปี 2001 ที่อุทยานแห่งชาติ Jaragua สาธารณรัฐโดมินิกัน มีความยาวแค่ประมาณ 15-20 เซนติเมตร

 

รถยนต์เล็กที่สุดในโลก

Peel P50 ถูกสร้างขึ้นในไอล์ออฟแมน (เขตปกครองตนเองของสหราชอาณาจักรช่วง) ช่วงยุค 1960s หนักแค่ 68 กิโลกรัม ปัจจุบันเป็นรถหายากที่มีราคาสูงกว่า 5.5 ล้านบาท

 

ม้าที่เล็กที่สุด

ม้าที่ชื่อว่า Einstein ถือว่าเป็นม้าที่เล็กที่สุดในโลก เกิดมาในปี 2010 พร้อมกับภาวะแคระ โตเต็มวัยสูงแค่ 35 เซนติเมตร หนัก 2.7 กิโลกรัม

 

กาน้ำชาที่เล็กที่สุดในโลก

Wu Ruishen ศิลปินชาวจีนเป็นผู้สร้างกาน้ำชานี้ในปี 2007 จนได้กลายเป็นผลงานที่ถูกจัดแสดงเอาไว้ในพิพิธภัณฑ์แห่งหนึ่งของประเทศจีน มีน้ำหนักแค่ 1.4 กรัม ทำมาจากเซรามิก

 

คุกที่เล็กที่สุดในโลก

เรือนจำ Sark Prison ตั้งอยู่ในหมู่เกาะ Channel (ระหว่างอังกฤษกับฝรั่งเศส) สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1841 โดยตอนแรกเป็นโรงเรียนหญิง ต่อมาเปลี่ยนเป็นคุกจิ๋วในปี 1856 ไว้ใช้คุมขังข้าศึกที่รุกราน

ปัจจุบันมันได้กลายมาเป็นคุกสำหรับพวกขี้เหล้าทั้งหลายบนเกาะ

 

ลิงที่เล็กที่สุดในโลก

ลิงสายพันธุ์ Pygmy Marmoset  มีน้ำหนักตัวแค่ 113 กรัม ลำตัวยาวประมาณ 12-15 เซนติเมตร ถิ่นอาศัยอยู่ในเขตป่าอเมริกาใต้ ปัจจุบันเป็นสัตว์ที่ใกล้จะสูญพันธุ์แล้ว

 

สัตว์มีกระดูกสันหลังที่เล็กที่สุดในโลก

ในปี 2012 นักวิจัยในปาปัวนิวกินี ได้เจอกับกบที่มีขนาดลำตัวแค่ประมาณ 6 มิลลิเมตร และตั้งชื่อให้กับมันว่า Paedophryne amauensis กลายเป็นสัตว์มีกระดูกสันหลังที่เล็กที่สุดในโลก

 

คนที่ตัวเล็กที่สุดในโลก

Chandra Bahadur Dangi คือชายชาวเนปาลที่มีส่วนสูงเพียงแค่ 48 เซนติเมตร เสียชีวิตในปี 2015 ด้วยวัย 75 ปี

 

ป้อมตำรวจที่เล็กที่สุดในโลก

ป้อมตำรวจในรัฐฟลอริด้า สหรัฐอเมริกา ถูกยกให้เป็นป้อมที่เล็กที่สุดในโลก สร้างขึ้นในปี 1963 ใครอยากแจ้งความก็เพียงแค่โทรหาเจ้าหน้าที่ตำรวจผ่านป้อมนี้ โดยที่ไม่ต้องเปียก (นี่มันตู้โทรศัพท์ชัดๆ)

 

ทารก (ผู้รอดชีวิต) ตัวเล็กที่สุดในโลก

เด็กน้อยชาวเยอรมันที่คลอดออกมาในปี 2016 หลังจากอยู่ในครรภ์เพียงแค่ 26 สัปดาห์ ลำตัวยาวแค่ 21 เซนติเมตร หนัก 226 กรัม แต่ก็สามารถรอดชีวิตกลับมาเป็นปกติได้หลังจากนั้น 9 เดือน

 

งานศิลปะที่เล็กที่สุดในโลก

Willard Wigan ช่างแกะสลักชาวอังกฤษ ผู้สร้างผลงานเล็กจิ๋ว มองผ่านกล้องจุลทรรศน์ เขาเคยแกะสลักงานศิลปะทั้งบนไม้ขีดไฟ เม็ดข้าว หรือแม้แต่รูเข็มที่ถูกเรียกว่าเป็นผลงานศิลปะเล็กที่สุดในโลก

 

ตุ๊กตาหมีเล็กที่สุดในโลก

Cheryl Moss จากแอฟริกาใต้ คือผู้สร้างตุ๊กตาหมีเล็กที่สุดในโลก ขนาดความยาวแค่ 4.5 มิลลิเมตร เล็กพอๆ กับเล็บมือ ปัจจุบันถูกจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ตุ๊กตาหมี ประเทศเกาหลีใต้

 

ที่มา: list25

Comments

Leave a Reply