นักโบราณคดีพบ วิหารโบราณพร้อมภาพวาดฝาพนัง ในเมืองที่ถูกฝัง “ปอมเปอี”

ปอมเปอี คืออดีตเมืองของอาณาจักรโรมัน ในประเทศอิตาลี เป็นที่รู้จักกันในนามเมืองที่ถูกฝังไปในเถ้าภูเขาไฟวิสุเวียส และเป็นสถานที่แห่งความตายที่มีชาวเมืองเสียชีวิตไปกว่า 30,000 ราย

แต่ในบรรดาประวัติศาสตร์ที่เต็มไปด้วยความตายนั้นเอง เมืองปอมเปอี ก็ยังเก็บรักษาเรื่องดีๆ เอาไว้เช่นกัน เพราะล่าสุดนี้เอง นักโบราณคดีได้ขุดพบวิหารโบราณที่ถูกฝังไว้โดยภายได้เถ้าภูเขาไฟในเมืองแห่งนี้

 

 

มันเป็นวิหารที่มีภาพงานศิลปะอันงดงามวาดเอาไว้บนกำแพง และมีความสมบูรณ์อย่างไม่น่าเชื่อเนื่องจากถูกเก็บรักษาไว้ได้เถ้าภูเขาไฟ

มันเป็นภาพของนกยูงที่มีความเหมือนจริงมากเดินอยู่ในสวนด้านใต้ภาพของสัตว์ที่คล้ายกับปลาไหลสีทองสองตัว ซึ่งกำลังมองไปยังแท่นบูชาที่มีไข่ มะเดื่อ และถั่ววางอยู่

 

 

เป็นไปได้ว่าแท่นบูชาที่เป็นสัญลักษณ์แทนความอุดมสมบูรณ์ส่วน สัตว์ซึ่งหน้าตราคล้ายกับปลาไหลสีทองที่ว่าน่าจะเป็นภาพงูขดซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของ “Lares” หนึ่งในเทพที่ชาวโรมันให้ความเคารพ

แต่นั่นไม่ใช่ภาพเพียงภาพเดียวที่มีการขุดพบ เพราะที่กำแพงอีกด้านก็มีการพบกำแพงที่ถูกทาเป็นสีแดงฉาน และมีภาพของสุนัขที่กำลังต่อสู้กับหมูป่าวาดเอาไว้อีกด้วย

 

 

นอกจากนี้ที่อีกมุมหนึ่งของห้องยังมีภาพของชายที่มีศีรษะเป็นสุนัขที่น่าจะเป็นเทพอะนูบิสของอียิปต์ในเวอร์ชันของโรมันอีกด้วย

นักโบราณคดีบอกว่าภาพเหล่านี้มีความบอบบางมากดังนั้นพวกเขาจึงต้องลงมือทำการดูแลรักษามันอย่างเร่งด่วน มิเช่นนั้นแสงและสภาพอากาศในปัจจุบันอาจจะทำลายภาพเหล่านี้ไปอย่างรวดเร็วเลยก็เป็นได้

 

 

จริงอยู่ว่าการถูกค้นเมืองปอมเปอีจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 แต่ในสมัยนั้นนักโบราณคดีมักจะไม่มีการบันทึกสิ่งที่ค้นพบเอาไว้เลย ทำให้การค้นพบในครั้งนี้นับว่าเป็นการค้นพบที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง

แม้แต่ในปัจจุบันเอง นักโบราณคดีก็ยังคงเชื่อกันว่าเมืองแห่งนี้ยังมีสิ่งที่พวกเราจะสามารถเรียนรู้ได้จากการขุดค้นอีกมากมายเลยทีเดียว

 

ที่มา thesunancient-originsancienthistory

Comments

Leave a Reply