Ilha da Queimada Grande ดินแดนร้างแห่งอสรพิษ เกาะที่ว่ากันว่าอันตรายที่สุดในโลก

Ilha da Queimada Grande เป็นเกาะที่อยู่นอกชายฝั่งของเมืองเซาเปาโล ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศบราซิล และเป็นเกาะร้างที่ไม่มีมนุษย์อาศัยอยู่มาตั้งแต่ช่วงปี 1920

 

 

แต่จะบอกว่าเป็นเรื่องแปลกก็คงจะไม่ได้ เพราะ Ilha da Queimada Grande เป็นดินแดนแห่งอสรพิษที่มีประชากรงูอยู่เป็นจำนวนมาก ถึงขั้นที่ว่าทุกๆ 1 ตารางเมตร จะมีงูอยู่ราวๆ 5 ตัวเลยทีเดียว

ในอดีตไม่มีใครทราบว่างูปริมาณมากมายขนาดนี้เข้ามาอาศัยอยู่ในเกาะแห่งนี้ได้อย่างไร แต่จากตำนานพื้นบ้านของคนในพื้นที่ ว่ากันว่างูเหล่านี้ถูกโจรสลัดนำมาปล่อยไว้เพื่อดูแลขุมทรัพย์ที่ถูกฝังไว้

 

 

อย่างไรก็ตามจากทฤษฎีในปัจจุบัน เดิมทีที่แห่งนี้จะเคยเป็นส่วนหนึ่งของประเทศบราซิล ก่อนที่ระดับน้ำทะเลจะเพิ่มสูงขึ้นเมื่อ 10,000 ปีก่อนทำให้ดินแดนแห่งนี้กลายเป็นเกาะไป และงูเหล่านี้ก็เป็นผู้อยู่อาศัยของเกาะมาตั้งแต่ต้น

แต่การที่งูไปติดอยู่บนเกาะเช่นนี้ก็ทำให้พวกมันต้องวิวัฒนาการเพื่อความอยู่รอดเช่นกัน อย่างงู “Golden Lancehead” ที่พบได้เฉพาะที่นี่ ก็วิวัฒนาการพิษของตัวเองจนรุนแรงมากกว่างูพิษบนแผ่นดินใหญ่ถึงห้าเท่า

 

 

นั่นเป็นเพราะในเกาะที่แยกตัวออกจากแผ่นดินเช่นนี้ งูพิษจำเป็นที่จะต้องล่านกต่างถิ่นเป็นอาหาร ดังนั้นมันจึงต้องมีพิษที่แรงพอที่จะสังหารนกในทันทีที่ถูกกัดนั่นเอง

นอกจากนี้การอยู่บนเกาะที่หาอาหารได้ยากก็ยังทำให้ Golden Lancehead กลายเป็นงูที่ดุร้ายมากมันแทบจะโจมตีทุกสิ่งที่เข้าใกล้ จนทำให้อัตราการโดนงูกัดในบราซิลกว่า 90% มาจากงูสายพันธุ์นี้ทั้งหมด

 

 

นั่นทำให้ดินแดนแห่งนี้กลายเป็นดินแดนมรณะที่แทบจะไม่มีคนอยากย่างกรายเข้าไป อย่างไรก็ตามในเกาะนี้เองก็มีขุมทรัพย์ที่ไม่น่าเชื่อซ่อนอยู่เช่นกัน

เพราะพิษของงู Golden Lancehead นั้น แสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ในการใช้เป็นยารักษาโรคทางหัวใจได้จนทำให้ราคาของพิษงูชนิดนี้พุ่งสูงมากในตลาดมืด

 

 

สิ่งนี้เองที่หลอกล่อให้เหล่าผู้คนตัดสินใจฝ่าฝืนกฎหมายเข้ามาเสี่ยงชีวิตในดินแดนแห่งอสรพิษนี้อยู่เป็นพักๆ และแน่นอนว่าน้อยคนนักที่จะสามารถรอดกลับไปได้อย่างปลอดภัย

 

ที่มา allthatsinterestingsmithsonianmagtheculturetrip


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply