พบสุสานนักบวช “ไคเรส” สหายเพียงหนึ่งเดียวของฟาโรห์ ผู้มากตำแหน่งแห่งอียิปต์โบราณ

เมื่อพูดถึงคนที่มีอำนาจปกครองอย่างฟาโรห์ การที่คนแบบนั้นจะมีผู้คนล้อมหน้าล้อมหลังเต็มไปหมดย่อมเป็นภาพลักษณ์ที่ติดตาสำหรับหลายๆ คนเป็นเรื่องธรรมดา

แต่เอาเข้าจริงๆ การได้เป็นฟาโรห์อาจจะเป็นอะไรที่เหงากว่าที่คิดก็เป็นได้

 

 

เพราะเมื่อล่าสุดนี้เอง ได้มีการขุดพบสุสานของนักบวชชื่อ ไคเรส (Kaires) ผู้ซึ่งถูกระบุไว้ว่าเป็น “สหายเพียงคนเดียวของฟาโรห์” และ “ผู้เก็บรักษาความลับแห่งมอร์นิ่งเฮ้าส์” สถานที่ซึ่งฟาโรห์ทานอาหารเช้าและแต่งกาย

นี่เป็นการค้นพบที่เกิดขึ้นในนครสุสานอบูเซียร์ ที่ประเทศอียิปต์ และเชื่อกันว่ามาจากสมัยที่ฟาโรห์เนเฟอร์อิร์คาเร (Neferirkare) กำลังการครองราชย์ เมื่อช่วง 2,446-2,438 ปีก่อนคริสตกาล หรือไม่ก็บรรพบุรุษของเขา

 

รูปปั้นของนักบวชไคเรส ที่ถูกค้นพบ

 

ไคเรสนั้นเป็นคนที่มีตำแหน่งหลากหลายมาก เพราะนอกจากสองตำแหน่งที่ระบุไว้ด้านบนแล้ว เขายังมีตำแหน่ง “ผู้ดูแลผลงานของกษัตริย์ทั้งหมด” และ “บุคคลที่สำคัญที่สุดของบ้านแห่งชีวิต” หอสมุดที่เก็บปาปิรุสไว้เป็นจำนวนมาก

แม้จะไม่อาจทราบได้ว่าเขาเป็นเพื่อนเพียงคนเดียวของฟาโรห์จริงๆ หรือไม่ แต่คนคนนี้จะต้องเป็นบุคคลที่สำคัญมากคนหนึ่งในอียิปต์โบราณเป็นแน่

 

 

เพราะเขานั้นถูกฝังไว้ในสถานที่ที่ตามปกติจะอนุญาตให้ฝังเพียงแค่เชื้อพระวงศ์ และชนชั้นสูงเท่านั้น แถมสุสานของเขายังมีการปูหินบะซอลเป็นฐาน ซึ่งตามปกติจะทำให้กับฟาโรห์เท่านั้นอีกด้วย

น่าเสียดายที่ในปัจจุบันยังไม่มีการค้นพบมัมมี่ของไคเรส อย่างไรก็ตามการขุดค้นในครั้งนี้ก็ยังไม่ถือว่าเสร็จสมบูรณ์ ดังนั้นในอนาคตเราอาจจะได้เห็นใบหน้าของบุคคลผู้ยิ่งใหญ่คนนี้ก็เป็นได้

 

 

ที่มา livescienceheritagedailyancient-origins

Comments

Leave a Reply