เอกสารรัฐบาลเผย สหรัฐฯ เกือบจะใช้ “อาวุธนิวเคลียร์” ในสงครามเวียดนามแล้ว

เมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคม 2018 หนังสือพิมพ์ The New York Times ของสหรัฐฯ ได้มีการนำเอกสารที่ทางรัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศอย่างเป็นทางการว่ามิได้เป็นความลับอีกต่อไป ออกมาเปิดเผยแก่สาธารณชน

มันเป็นเอกสารที่มีชื่อว่า “Fracture Jaw” ซึ่งเกิดขึ้นในปี 1968 และเป็นเอกสารเกี่ยวกับการเคลื่อนย้ายอาวุธนิวเคลียร์ไปยังเวียดนามใต้ เพื่อเตรียมการใช้งานในขั้นต่อไป

 

 

นี่เป็นคำขอที่เกิดขึ้นในช่วงที่สหรัฐอเมริกากำลังอยู่ในช่วงสงครามเวียดนาม และกองทัพกำลังเสียเปรียบเป็นอย่างมากในศึกที่ Khe Sanh

หากคำขอที่ว่านี้ผ่าน ประวัติศาสตร์ของโลกอาจจะเปลี่ยนแปลงไปจากที่เราทราบมากเลยก็เป็นได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อนายพล William Westmoreland ได้ลงนามอนุมัติการปฏิบัติการไปแล้วด้วย

 

ประธานาธิบดี Lyndon B. Johnson (ซ้าย) และนายพล William Westmoreland (ขวา)

 

นับว่าโชคดีมากที่ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ ได้ทำการแจ้งเรื่องที่เกิดขึ้นกับประธานาธิบดี Lyndon B. Johnson เสียก่อน และประธานาธิบดี Lyndon ก็ได้ออกมาคัดค้านปฏิบัติการดังกล่าวทันที

จากการให้สัมภาษณ์ของที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ดูเหมือนว่าประธานาธิบดี Lyndon จะกลัวว่าการใช้อาวุธนิวเคลียร์อาจจะทำให้ความขัดแย้งที่รุนแรงอยู่แล้ว กลายเป็นเรื่องใหญ่โตขึ้นไปอีก

 

ข้อความที่ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ ใช้แจ้งกับประธานาธิบดี

 

นั่นทำให้ประธานาธิบดี Lyndon สั่งระงับปฏิบัติการ Fracture Jaw โดยเด็ดขาด และโกรธมากที่นายพล William เลือกที่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์ในสงครามครั้งนี้

สำหรับนักประวัติศาสตร์หลายๆ คนแล้วนับว่าเป็นโชคดีมากที่ประธานาธิบดี Lyndon มีความคิดต่อต้านการใช้อาวุธนิวเคลียร์

 

 

เพราะในช่วงที่ยังอยู่ระหว่างสงครามเย็นเช่นนี้ เราไม่อาจทราบได้เลยว่าการใช้อาวุธนิวเคลียร์จะทำให้เกิดการตอบโต้แบบไหนจากฝั่งคอมมิวนิสต์ และสงครามครั้งนี้อาจเป็นชนวนไปสู่สงครามนิวเคลียร์อย่างเต็มรูปแบบเลยก็เป็นได้

 

ที่มา allthatsinterestingnytimeshuffingtonpost

Comments

Leave a Reply