โปแลนด์พบ กระดูกเด็กโบราณอายุราว 115,000 ปี เชื่อเคยถูกกินโดยนกยักษ์มาก่อน

ก่อนอื่นคงต้องอธิบายก่อนว่า ก่อนหน้านี้ร่างของมนุษย์ที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศโปแลนด์นั้น มีอายุอยู่ที่ราวๆ 50,000 ปี ซึ่งถือว่าค่อนมีอายุน้อยเมื่อเทียบกับการค้นพบในที่อื่นๆ

นั่นทำการค้นพบกระดูกของเด็กที่มีความเก่าแก่ถึง 115,000 ปี ในถ้ำที่จังหวัดมาวอปอลสกา เมื่อไม่นานมานี้ กลายเป็นการค้นพบชิ้นส่วนของมนุษย์ที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศไป

 

 

นี่เป็นการค้นพบกระดูกนิ้วมือของเด็กมนุษย์สายพันธุ์นีเอนเดอร์ธัลเพศหญิงที่มีอายุราวๆ 5-7 ปี ซึ่งถูกค้นพบโดยมหาวิทยาลัย Jagiellonian และได้รับการตีพิมพ์ใน วารสารโบราณคดียุคเพลิโอะลีธอิค

โดยนักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยได้กล่าวเกี่ยวกับการค้นพบในครั้งนี้ว่าเป็นการค้นพบที่สำคัญมาก เพราะมันอาจจะเป็นการเปลี่ยนแปลงเรื่องที่เราทราบเกี่ยวกับมนุษย์โบราณในยุโรปไปเลยก็ได้

เพราะนอกจากจะเป็นกระดูกที่มีอายุเก่าแก่แล้ว นิ้วมือของเด็กที่พบยังหลุดออกมาจากร่างเจ้าของ การการถูกนกขนาดใหญ่ในสมัยนั้น กินเข้าไปอีกด้วย

 

 

นี่เป็นข้อสันนิษฐานที่นักวิทยาศาสตร์ตั้งขึ้น จากการตรวบสอบนิ้วมือที่เหลืออยู่ไม่ถึง 1 เซนติเมตร และมีสภาพย่ำแย่มากจนไม่สามารถตรวจสอบ DNA ได้เลย

ถึงอย่างนั้นพวกเขาก็พบกับร่องรอยการถูกย่อยโดยระบบย่อยอาหารของสัตว์ตระกูลนกบนนิ้วมือดังกล่าว จึงทำให้เป็นไปได้มากว่านิ้วมือนี้จะเคยถูกกินเข้าไปมาก่อน

นี่อาจจะเกิดจากการโจมตีเด็กโดยตรงของนกในอดีต หรือมาจากการกินซากศพของเด็กหลังจากที่เสียชีวิตไปแล้วก็ได้

 

 

การค้นพบนิ้วมือในครั้งนี้ทำให้ทางโปแลนด์เชื่อเป็นอย่างมากว่าพวกเขาจะสามารถค้นพบร่องรอยของมนุษย์โบราณเพิ่มเติมในเร็วๆ นี้

และหากเป็นไปได้ นักโบราณคดีก็หวังว่าพวกเขาจะสามารถค้นพบโครงกระดูกของมนุษย์ ในถ้ำที่มีการค้นพบนิ้วมือในครั้งนี้ต่อไป

 

 

ที่มา ancient-originsnewsweekscienceinpoland

Comments

Leave a Reply