เปิดตำนานแห่ง “ไซเรน” ปีศาจแห่งปกรณัม ที่หลอกล่อนักเดินเรือไปสู่ความตาย

เคยได้ยินเรื่องของปีศาจในเทพปกรณัมกรีกที่คอยใช้เสียงของมันหลอกล่อเหล่านักเดินเรือไปสู่ความตายของตัวเองไหม?

 

 

มันคือ “ไซเรน” ปีศาจที่มีรูปร่างราวกับเป็นผลของการผสมพันธุ์อันผิดพลาดระหว่าง คนกับ ปลา หรือนกไม่มีผิด เพราะแม้ว่าพวกมันจะมีรูปร่างที่สวยและเสียงอันไพเราะ แต่กลับเป็นสัตว์ร้ายแห่งท้องทะเลไปเสีย

ว่ากันว่าหากได้ยินเสียงของไซเรน ผู้ฟังจะตกอยู่ในภาวะไร้สติ จนเป็นเหตุผลให้นักเดินเรือหลายรายเผลอนำเรือเข้าชนหินโสโครก จมน้ำ และถูกนำไปเป็นอาหารในที่สุด

 

 

ลักษณะของไซเรนแตกต่างกันไปในแต่ล่ะตำนาน บ้างก็ว่าเป็นครึ่งคนครึ่งปลาคล้ายกับนางเงือก ในขณะที่บางตำนานก็บอกว่าเป็นครึ่งคนครึ่งนก หรือแม้กระทั่งในงานศิลปะที่มักวาดไซเรนออกมาเป็นหญิงงามธรรมดา

อาจจะเพราะตำนานของไซเรนโผล่ออกมาในเทพปกรณัมหลายเรื่อง (โดยเรื่องที่โด่งดังที่สุดเชื่อกันว่ามาจากตำนานโอดิสซีย์) ทำให้ไซเรนในปกรณัมมีคำบรรยายและที่มาของไซเรนต่างกันออกไปแต่ละเรื่อง

 

 

นักเขียนบางคนบอกว่าไซเรนนั้นเป็นลูกสาวของฟอร์ซี่ส์เทพเจ้าแห่งทะเลลึก ในขณะที่บางคนก็บอกว่าเป็นลูกสาวของเทิร์ปซิคอเร หนึ่งในเก้าเทพธิดาผู้เป็นแรงบันดาลใจให้แก่กวี

แต่ไม่ว่าต้นกำเนิดของไซเรนจะเป็นเช่นไร สุดท้ายไซเรนก็จะกลายเป็นสัตว์ร้ายแห่งท้องทะเลที่คอยลากผู้ที่หลงใหลในเสียงของเธอไปสู่ความตายอยู่ดี

ตามปกติแล้ว การจะหลีกหนีเสียงของไซเรนได้ มีแต่ต้องอุดหูไว้ เหมือนที่โอดิสซีอุสสั่งให้ลูกเรือของเขาทำ หรือไม่ก็หาเสียงเพลงที่ “ทรงพลังกว่า” มากลบ ดังเช่นที่ออร์ฟีอัสทำในตำนานของเจสันกับขนแกะทองคำ

 

 

ว่ากันว่าหากมีคนได้ฟังเพลงของไซเรนและรอดชีวิตไปได้ พวกไซเรนจะท้อแท้กับเรื่องที่เกิดขึ้น จนเก็บตัวไม่ออกไปรบกวนนักเดินเรืออีก และตายไปในที่สุดเลยด้วย

เรื่องของไซเรนนั้นเป็นไปได้ว่าแต่งขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้นักเดินเรือหลงหันหัวเรือจากเสียงที่ได้ยินในทะเลก็เป็นได้ หรือไม่ก็ทำอาจจะเป็นการแต่งขึ้นมาเพื่ออธิบายเกี่ยวกับการที่คนนำเรือไปชนโขดหินโสโครก

 

 

ซึ่งหากว่าเป็นเช่นนั้นจริง การอุดหูและการเล่นเพลงของออร์ฟีอัส อาจจะเป็นตัวแทนของการหาอะไรมาตัดเสียงรบกวนรอบข้างในระหว่างการแล่นเรือก็เป็นได้

 

ที่มา ancient-origins, greekmythologycrystalinks

Comments

Leave a Reply