การสังหารหมู่ที่ชินชอน เมื่อสหรัฐฯ ถูกกล่าวหาว่าสังหารพลเรือนเป็นหมื่น ในสงครามเกาหลี

สงครามเกาหลีเอาเข้าจริงๆ เป็นสงครามที่มีคนรู้จักน้อยกว่าสงครามอื่นๆ ทั้งที่สงครามนี้เป็นสงครามที่มีเรื่องน่าสนใจมากที่สุดครั้งหนึ่งเลยก็ว่าได้

เพราะเชื่อว่าคงมีน้อยคนนักที่จะทราบว่าในสงครามครั้งนี้มี “ข่าว” ที่ว่าทหารสหรัฐฯ ลงมือสังหารพลเรือนชาวเกาหลีกว่า 35,000 รายด้วย

 

 

นี่เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อราวๆ 70 ปีก่อน ในเหตุการณ์ที่ชื่อว่าการ “Sinchon Massacre” หรือการสังหารหมู่ที่ชินชอน เหตุการณ์ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 17 ตุลาคม 1950 ไปจนถึงวันที่ 7 ธันวาคม 1950 ในระหว่างสงครามเกาหลี

แน่นอนว่านี่เป็นการกล่าวหาของฝั่งเกาหลีเหนือที่ในตอนนั้นกำลังต่อสู้กับทางเกาหลีใต้ที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้สูงที่ว่าการกล่าวหานี้จะเกิดขึ้นเพื่อเป็นโฆษณาชวนเชื่อเท่านั้น

โดยจากคำกล่าวอ้างของทางเกาหลีเหนือ ในวันที่ 18 ตุลาคม ได้มีเครื่องบินเข้าจู่โจมพื้นที่ชินชอนจนทำให้มีประชาชนเสียชีวิตกว่า 900 คน ตามด้วยการเข้าโจมตีประชาชนอย่างต่อเนื่องในเวลาต่อมา

 

 

การกล่าวหาในครั้งนี้ทำให้เกิดแนวคิดมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ว่าเหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นจากการปั้นน้ำเป็นตัวของฝั่งเกาหลีเหนือล้วนๆ หรือกระทั่งแท้จริงแล้วเกาหลีเหนือเป็นผู้ลงมือสังหารประชาชนเสียเอง

แต่ในอีกมุมหนึ่ง ทางเกาหลีเหนือก็บอกว่าเมื่อปี 1952 มีกลุ่มทนายความ ผู้พิพากษา และอาจารย์ จากทั้งประเทศอังกฤษ ฝรั่งเศส ออสเตรีย อิตาลี เบลเยียม จีน โปแลนด์ และบราซิล ออกมาสืบสวนเรื่องที่เกิดขึ้นเช่นกัน

พวกเขาเรียกตัวเองว่า “สมาคมทนายความแห่งชาติ” และได้ออกมาอ้างหลังจากนั้นว่าการสังหารหมู่ที่ชินชอนเกิดขึ้นจริง ก่อนที่จะประณามสิ่งที่เกิดขึ้นว่าเป็นฝีมือของฝั่งสหรัฐฯ

 

 

 

แต่ในขณะที่ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าเรื่องที่เกิดขึ้นจะเป็นความจริงหรือไม่นั่นเอง ทางเกาหลีเหนือก็ได้มีการสร้าง “พิพิธภัณฑ์ความโหดร้ายของชาวอเมริกันในสงคราม” ขึ้นมาในปี 1958

โดยในสถานที่แห่งนี้อัดแน่นไว้ด้วย “หลักฐาน” (จากฝ่ายเกาหลีเหนือ) ของการสังหารหมู่ในครั้งนั้น รวมไปถึงรูปภาพและบันทึกที่บรรยายเรื่องที่เกิดขึ้นไว้อย่างละเอียด

 

 

แน่นอนว่าสำหรับหลายๆ คนพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ก็เป็นเพียงเชื้อไฟที่ทางเกาหลีเหนือเตรียมไว้เพื่อต่อกรกับทางสหรัฐฯ เท่านั้น และกลายเป็นเหตุผลต้นๆ ที่ทำให้คนเกาหลีจงเกลียดจงชังสหรัฐอเมริกา มาจนถึงทุกวันนี้

อย่างไรก็ตามเรื่องราวที่แท้จริงของการสังหารหมู่ที่ชินชอน ก็ยังคงเป็นปริศนาที่ไขไม่ออกแห่งสงครามเกาหลีต่อไป

 

ที่มา allthatsinterestingsinonkglobalresearchdailystar

Comments

Leave a Reply