เชิญชมตำนาน Snallygaster สัตว์ร้ายแห่งรัฐแมริแลนด์ ที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เคยจัดทีมล่า

คิดว่าเพื่อนๆ อาจจะเคยได้ยินเรื่องราวของสัตว์ร้ายในตำนานจากในสมัยก่อนกันมาบ้าง ว่าแต่เชื่อว่าคงมีไม่มากที่จะรู้จัก Snallygaster สัตว์ร้ายแห่งรัฐแมริแลนด์สหรัฐอเมริกา

 

 

นี่คือสัตว์ร้ายที่ว่ากันว่ามีรูปร่างคล้ายมังกร ที่เชื่อกันว่าเป็นเรื่องเล่าเริ่มต้นขึ้นในหมู่คนเยอรมันซึ่งอพยพเข้าไปในสหรัฐอเมริกาในช่วงศตวรรษที่ 17

ชื่อของมันเป็นคำที่เพี้ยนมาจากคำว่า “schnelle geist” หรือ วิญญาณที่ว่องไว ในภาษาเยอรมันอีกที และกลายเป็นที่มาที่คนในสมัยนั้นจะแขวนตราหกเหลี่ยมฟาร์มเพื่อไล่มัน

 

 

เรื่องราวของ Snallygaster เปลี่ยนจากความเชื่อไร้มูลไปเป็นสัตว์ลึกลับแห่งรัฐแมริแลนด์จากการที่ในปี 1909 มีการลงข่าวการ “พบเห็น” ตัว Snallygaster ในหนังสือพิมพ์เมืองเฟรเดอริก

แน่นอนว่าข่าวที่ออกมานั้นถูกเปิดเผยทีหลังว่าเป็นข่าวปลอม อย่างไรก็ตามในช่วงที่ข่าวนี้โผล่ออกมาก็ทำให้มีผู้หลงเชื่อเป็นจำนวนมาก

 

 

และที่สำคัญคือหนึ่งในคนที่เชื่อในข่าวนี้ ยังเป็น “ธีโอดอร์ รูสเวลต์” ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนที่ 26 อีกด้วย

ความเชื่อในครั้งนี้ถึงขั้นที่ทำให้ประธานาธิบดีจัดตั้งหน่วยพรานออกล่า Snallygaster เลยทีเดียว เท่านั้นยังไม่พอ ทางสถาบันสมิธโซเนียนแห่งสหรัฐอเมริกาเองก็ได้มีการตั้งค่าหัวของสัตว์ตัวนี้ไว้สูงถึง 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ

 

 

เป็นไปได้ว่าจริงๆ แล้ว Snallygaster จะเป็นเรื่องเล่าที่มาจากตำนานของกลุ่มชนพื้นเมืองอเมริกันมากกว่า เพราะเจ้า Snallygaster นั้น มีลักษณะโดยรวมคล้ายกับภาพ Michi-Peshu หรือ “เสือใต้น้ำ” ของชนพื้นเมืองเลย

แต่แม้ว่าความจริงของเจ้า Snallygaster จะเป็นอย่างไร แต่ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่าสัตว์ร้ายตัวนี้ เคยสร้างความหวาดกลัวไว้ให้คนในสหรัฐอเมริกาเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

 

 

ที่มา ancient-originsancientpagescryptochristydotcom

Comments

Leave a Reply