อันตรายจากอดีต พบหนังสือจากยุคเรอเนซ็องส์ปนเปื้อน “สารหนู” ในห้องสมุดที่เดนมาร์ก

เชื่อว่าหลายๆ คนอาจจะเคยได้ยินเรื่องการค้นพบของจากสมัยก่อนที่มีอันตรายอยู่บ้าง บางครั้งมันก็อาจจะมาในรูปแบบของโรคร้ายที่แผงอยู่ในศพ หรือไม่ก็สารพิษตามสิ่งของต่างๆ

และการค้นพบในครั้งนี้เองก็เป็นประเภทหลัง เพราะเมื่อช่วงกลางปี 2018 ที่ผ่านมานักวิจัยจากมหาวิทยาลัยทางตอนใต้ของเดนมาร์กได้พบกับหนังสือสามเล่มจากยุคเรอเนซ็องส์ที่มีการปนเปื้อนของ “สารหนู” เอาไว้

 

 

เดิมทีแล้วหนังสือทั้งสามเล่มนี้เป็นของที่ตกทอดมาในห้องสมุดของมหาวิทยาลัยมาเป็นเวลานาน และมีกำหนดการจะถูกนำไปเอกซเรย์ เนื่องจากหนังสือในสมัยนั้น มักจะมีการนำกระดาษจากหนังสือในสมัยโบราณมารีไซเคิล

 

 

นั่นหมายความว่าหากตรวจสอบให้ดี ปกของหนังสือจากยุคเรอเนซ็องส์อาจจะมีชิ้นส่วนของหนังสือจากสมัยก่อนหน้าอย่างหนังสือกฎหมายโรมันติดอยู่ได้เลย

อย่างไรก็ตามเช่นที่จะพบกับชิ้นส่วนของหนังสือจากสมัยก่อน การเอกซเรย์ในครั้งนี้กลับทำให้พวกเขาพบว่าหนังสือเหล่านี้มีสารหนูประกอบอยู่เป็นจำนวนมากแทน

 

ผลการรับสารหนูจากในหนังสือที่ตีพิมพ์ในปี 1859

 

โชคดีที่นี่ไม่ใช่การวางยาพิษบนหนังสืออย่างที่หลายๆ คนเข้าใจ เพราะสารหนูที่พบนั้น มาจากส่วนของหน้าปกที่เป็นสีเขียวเสียส่วนใหญ่ ซึ่งการใช้สารหนูเป็นส่วนผสมของสีเขียวนั้น มีให้เห็นมาเป็นเวลาค่อนข้างนานแล้ว

เพราะในศตวรรษที่ 19 เองยังเคยมีความเชื่อที่บอกว่าสีวาดภาพ และสีย้อมผ้าที่ทำจากสารหนูนั้นปลอดภัย (ตราบใดที่ไม่ถูกกิน) เลยด้วยซ้ำ ทำให้นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ผลงานจากในอดีตมีการเจือปนของสารหนู

 

 

อย่างไรก็ตามการค้นพบนี้ ทำให้มีความเป็นไปได้ว่าสารหนูเหล่านี้จะถูกทาลงใบในระหว่างการเก็บรักษาหนังสือในช่วงศตวรรษที่ 19 เพื่อป้องกันไม่ให้แมลงหรือหนูมาทำลายหนังสือก็เป็นได้

ในเวลานี้หนังสือที่พบสารหนูทั้งสามเล่มได้ถูกนำไปเก็บแยกไว้จากหนังสืออื่นๆ เป็นที่เรียบร้อย และจะมีการตรวจสอบหนังสือที่เหลือในห้องสมุดกันต่อไป

 

ที่มา livescienceancient-origins

Comments

Leave a Reply